24 ตุลาคม 2024

รำลึก 6 ตุลา ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ รวมพลังไว้อาลัยแด่วีรชน

0

วันที่ 6 ตุลาคม ที่สวนประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์ กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเครือข่าย ร่วมจัดงาน “47 ปี 6 ตุลาฯ : กว่าจะเป็นประชาธิปไตย”

โดยบรรยากาศ เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. เริ่มมีประชาชนนำพวงหรีดทยอยเข้ามาในพื้นที่บริเวณลานประติมากรรมฯ ขณะที่ผู้จัดทยอยนำรูปภาพประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ 6 ตุลาติดตั้งบนป้ายหน้าหอประชุม รวมถึงแขวนป้ายผ้าข้อความต่างๆ โดยมีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

ต่อมา เมื่อเวลา 07.40 น. มีการตักบาตรภิกษุสงฆ์ 19 รูปจากวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร อุทิศส่วนกุศลแด่วีรชน โดยมีญาติวีรชน, ประชาชน รวมถึงตัวแทนพรรคการเมืองและภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วม และมีการส่งพวงหรีดเข้าร่วมอาลัยเป็นจำนวนมาก อาทิ พวงหรีดจากประธานรัฐสภา พวงหรีดจากคณะรัฐมนตรี พวงหรีดจากมหาลัยธรรมศาสตร์ พวงหรีดจากพรรคประชาชาต พวงหรีดจากพรรคเพื่อไทย พวงหรีดจากมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม พวงหรีดจากคนเสื้อแดง พวงหรีดจากมูลนิธิจิตร ภูมิศักดิ์ สืบสานจิตใจวีรชนคน 6 ตุลา พวงหรีดจากสถาบันปรีดี พนมยงค์ พวงหรีดจากคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ พวงหรีดจากคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พวงหรีดจากญาติวีรชน เมษา-พฤษภาคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 53 พวงหรีดจากมูลนิธิ 14 ตุลา พวงหรีดจากสมัชชาคนจน พวงหรีดจากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พวงหรีดจากชมรมโดมรวมใจ เป็นต้น

และเวลา 08.00 น. คณะผู้ร่วมงาน และประชาชน ผู้ร่วมงาน ได้ร่วมยืนไว้อาลัยรำลึกถึงวีรชน 6 ตุลาฯ

รศ.ดร.สุรัตน์ ทีรฆาภิบาล

สำหรับพิธีรำลึกวีรชน ได้มีการอ่านรายชื่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และวางพวงหรีดและช่อดอกไม้ ณ ประติมานุสรณ์ “6 ตุลาคม 2519” จากนั้น รศ.ดร.สุรัตน์ ทีรฆาภิบาล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารท่าพระจันทร์และวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะประธาน กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า การจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ในทุกปี มีความหมายเป็นอย่างยิ่งในการสะท้อนว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถือเอาเป็นวันสำคัญ เพื่อตอกย้ำความทรงจำของเหตุการณ์นี้ในหน้าประวัติศาสตร์ไทย ที่เราจะไม่อาจลืมเลือนไปได้ และเราจะร่วมกันเก็บรับบทเรียนนี้ ในฐานะพลเมืองของอารยะประเทศที่มีประชาธิปไตยเป็นเป้ามุ่งหมายสูงสุด

คุณากร ตันติจินดา

นายคุณากร ตันติจินดา นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อ่านบทกวี “เรายังต้องการสิ่งใดอีก” เพื่อรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 2519 โดยเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า “ท่ามกลางความบันเทิงเริงใจของยุคสมัยที่ผู้คนพร้อมจะทิ้งมนุษยธรรมเพื่อสรรเสริญความชั่วช้า เรายังต้องการสิ่งใดอีก แสงสว่างจากเปลวเทียนร้อยพัน บทกวีดาษดื่น เสียงตะโกนโห่ร้องอย่างสิ้นหวัง หรือการร้องไห้รื้นน้ำตาที่ไร้ความหมาย”

“แต่ท่ามกลางหนทางทะเลทรายที่โหดร้าย เราเพียงต้องการความหวัง และความยุติธรรมที่มีชีวิต หล่อเลี้ยงชโลมทา บรรเทาความกระหาย ให้ผู้ล่วงหลับไม่สาบสูญ ผู้หยัดยืนไม่สูญหาย ผู้หวังใจไม่ตายเปล่า เราเพียงต้องการความหวัง”

#6ตุลา2519

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *