24 ตุลาคม 2024

เปิดฉาก ‘โครงการประติมากรรมนานาชาติจิ้งอัน’ ครั้งที่ 7 บูรณาการศิลปะ-ชุมชนเมือง

0

แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวเยือนฮาร์บิน ชม 'ประติมากรรมหิมะ' สุดอลังการ วันที่ 24 ธ.ค. 2021

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — โครงการประติมากรรมนานาชาติจีน เซี่ยงไฮ้ จิ้งอัน (JISP) ครั้งที่ 7 มหกรรมศิลปะด้านประติมากรรมอันทรงอิทธิพลในเซี่ยงไฮ้และจีน เปิดฉากแล้ว ณ สวนประติมากรรมจิ้งอัน เขตจิ้งอัน นครเซี่ยงไฮ้ของจีน เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา

งานครั้งนี้จัดขึ้นนานกว่า 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.-31 ธ.ค. มีพื้นที่จัดแสดงหลัก 1 แห่ง และพื้นที่จัดแสดงย่อย 9 แห่ง อวดโฉมผลงานประติมากรรมจากศิลปินทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างบริการชุมชนที่ประชาชนเดินทางเข้าถึงได้ง่าย

พื้นที่จัดแสดงหลักในสวนประติมากรรมจิ้งอัน เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตลอดทั้งวันในช่วงที่จัดนิทรรศการ ขณะที่พื้นที่จัดแสดงย่อยทั้ง 9 แห่ง ตั้งอยู่ในย่านการค้า พื้นที่สีเขียวที่อยู่รายล้อมอาคาร ชุมชน สวนสาธารณะ และโรงเรียนบางแห่ง เพื่อบูรณาการให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นอย่างกว้างขวาง

เวลาเดียวกัน โครงการฯ ได้จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น คอลเลกชันภาพวาดตามธีมในหมู่เยาวชน การแข่งขันถ่ายภาพ สถานีศิลปะ และเวิร์กช็อปศิลปะ โดยในปีนี้ไม่เพียงแต่นำผลงานจากปรมาจารย์ด้านประติมากรรมมาให้ชาวเซี่ยงไฮ้ได้ชื่นชมเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้คนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการสร้างเมืองสวนสาธารณะและศิลปะสาธารณะในเซี่ยงไฮ้อีกด้วย

งานครั้งนี้จัดแสดงผลงานประติมากรรม 42 ชิ้น จากศิลปิน 28 คน จากประเทศต่างๆ 16 ประเทศทั่วโลก เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน

ตั้งแต่ปี 2010 โครงการฯ ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานทุกสองปี ทั้งยังเป็นตัวแทนของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเซี่ยงไฮ้ที่หยั่งรากลึกในจิ้งอัน รวมถึงได้กลายเป็นแบรนด์ศิลปะและวัฒนธรรมสาธารณะที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในเซี่ยงไฮ้

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/391490_20231016 , https://en.imsilkroad.com/p/336332.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *