24 ตุลาคม 2024

“ศรีโสภา”จี้รัฐเร่งสางปัญหาประกาศเขตอุทยานทับที่ดินทำกินของชาวบ้าน

0

นางสาวศรีโสภา โกฏคำลือ สส.เชียงใหม่ พรรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่รัฐบาล มีนโยบายแปลง ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน หวังว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนประสบปัญหาที่รัฐออกกฎหมายทับที่ดินทำกิน ส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถเข้าไป ทำประโยชน์ ในที่ดินของตนเองที่ถือครองมาตั้งแต่บรรพบุรุษได้

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน ได้รับการร้องเรียนว่าปัญหา ดังกล่าวเป็นปัญหาที่มีมายาวนานแต่ไม่ได้รับการแก้ไข ส่งผลให้พี่น้อง ประชาชนประสบปัญหาไม่สามารถทำอาชีพเกษตรกรรมได้ เพราะหวั่นใจว่า หากเข้าไปทำจะถูกเจ้าหน้าที่มารื้อแปลงปลูกพืชผลทางการเกษตร หรือ ตัดต้นตัดต้นไม่โดยเฉพาะต้นสักทองที่ลงทุนลงแรงปลูกไว้

นางสาวศรีโสภา กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอฮอด อำเภอดอยเต่า อำเภอแม่แจ่ม และอำเภออมก๋อย พบว่าพี่น้องเกษตรกรยังมีปัญหาสิทธิ ในที่ดินทำกินของตัวเอง ซึ่งที่ดินดังกล่าวประชาชนทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ตั้งแต่สมัยยังไม่มีการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ รวมไปถึงการประกาศเขต อุทยานแห่งชาติอย่างชัดเจน แต่เมื่อมีการประกาศเขตป่าปรากฎว่าที่ดินที่ เกษตรกรทำประโยชน์กลายมาเป็นที่ป่าสงวนตามประกาศที่ออกมาใหม ส่งผลกระทบกับการทำมาหากินของเกษตรในพื้นที่อย่างมากเกษตรกรบาง รายไม่สามารถเข้าถึงที่ดินของตนเองได้

“ ทุกวันนี้ ประชาชนในพื้นที่หลายรายถูกถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ อ้างบุกรุก เขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตอุทยานแห่งชาติอย่างชัดเจน ที่เป็นปัญหาเช่นนี้ เพราะไม่มีเอกสารครอบครองอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบกับ ประชาชนในพื้นที่อำเภออมก๋อยจำนวน 39 หมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีระบบ น้ำประปา ไม่มีถนนหนทางเข้าสู่พื้นที่ เพราะไร้เอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ที่อยู่อาศัย มานาน ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากไม่เคยได้รับการแก้ไข ทั้งๆที่ราชการออกเอก สารทับที่ดินทำกินแต่ไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปดูแล ทั้งนี้เตรียมยื่นกระทู้ ถามรัฐบาลเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างจริงจังให้กับเกษตรกรกลุ่มนี้ อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่ควรทอดทิ้งคนเหล่านี้พราะเขาคือคนไทยคนหนึ่งแต่ทำ ไมถึงเข้าไม่ถึงสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับคนไทยตามที่ต่างๆเช่นกัน”นางสาวศรีโสภา กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *