24 ตุลาคม 2024

‘ธรรมนัส’ ลุยพังงา รับปากเร่งสร้างอ่างเก็บน้ำลำรูใหญ่ ช่วยเกษตรและท่องเที่ยว

0

วันที่ 21 ตุลาคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เดินทางถึงอาคารอเนกประสงค์เทศบาลตำบลลำแก่น หมู่ที่ 3 ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา โดยมี รอง ผวจ.พังงา, ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม, นายกเทศมนตรีตำบลลำแก่น, สส.พรรคพลังประชารัฐ เขต 2 จ.พังงา, กรมประมง, หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกร ประมาณ 500 คน ให้การต้อนรับ นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ กล่าวถึงเรื่องอ่างเก็บน้ำลำรูใหญ่ ที่รัฐมนตรีเกษตรฯเล็งเห็นความสำคัญและได้ลงพื้นที่มาตรวจดูความก้าวหน้า เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้มีน้ำใช้เพียงพอช่วงแล้ง

ขณะที่มีชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่อำเภอเกาะยาวได้มายื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีเกษตรฯ ในเรื่องการแก้ไขกฏหมายที่ขัดกับการทำประมงอยู่ในปัจจุบัน ให้สามารถทำประมงโดยไม่ผิดกฏหมาย โดยเฉพาะเรือจับปลากะตัก การให้เจ้าหน้าที่สำรวจที่ดิน สปก.เพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดพังงา

ทั้งนี้ จังหวัดพังงาไม่มีแหล่งเก็บน้ำประเภทอ่างเก็บน้ำที่จะใช้ในการบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ในช่วงฤดูแล้งน้ำในลำน้ำจะแห้ง และในช่วงฤดูฝนมักเกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน โดยหนึ่งในแผนงานโครงการสำคัญในพื้นที่อำเภอท้ายเหมือง คือ โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ ความจุสูงสุด 14.40 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน มีมติเห็นชอบให้กรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ต้องประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ ปัจจุบันอยู่ระหว่างขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ โดยมีแผนดำเนินการก่อสร้างในปี 2568-2571 หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มน้ำต้นทุนสนับสนุนในพื้นที่อำเภอท้ายเหมือง และอำเภอตะกั่วป่า และยังช่วยส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทาน 1,200 ไร่ ในพื้นที่ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง และยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ส่งน้ำให้กับฐานทัพท่าเรือและท่าเรือทับละมุ รวมถึงรองรับการเปิดสนามบินแห่งใหม่ของจังหวัดพังงาด้วย

“เรื่องโครงการอ่างเก็บน้ำ คลองลำรูใหญ่ กรมชล กันเงินการก่อสร้างไว้แล้ว แต่ติดปัญหาในส่วนที่ติดเขตอุทยาน ต้องขออนุญาตเพื่อก่อสร้าง ซึ่งทางอุทยานได้แจ้งว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการปัจจุบันหนังสือออกไปถึงกรมอุทยาน และจะเสนอ ครม.ขออนุญาตยกเลิกพื้นที่อุทยาน เพื่ออนุญาตก่อสร้างอ่างเก็บน้ำได้ในไม่ช้า โดยจะริ่มดำเนินการตั้งแต่ ปี 67 – 71 ในงบประมาณ 659 ล้านบาท ส่วนพื้นที่ ส.ป.ก. สั่งการให้สำรวจที่เหลือพื้นที่ 1,200 กว่าไร่ ที่ติดปัญหา ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนขออนุญาตจากทุ่งเลี้ยงสัตว์ เป็น พื้นที่ ส.ป.ก. ต่อไปจะเปลี่ยนเป็นโฉนดแต่ใช้เฉพาะทางการเกษครเท่านั้น” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *