24 ตุลาคม 2024

จีนเปิดตัว ‘โครงการริเริ่มปักกิ่ง’ ผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล ไทยและนานาประเทศเข้าร่วม

0

แฟ้มภาพซินหัว : ภาพงานเปิดตัวโครงการริเริ่มปักกิ่ง ว่าด้วยความร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัลในกลุ่มประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ณ การประชุมระดับสูงว่าด้วยเศรษฐกิจดิจิทัล ของการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ (BRF) ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2023

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — โครงการริเริ่มปักกิ่งว่าด้วยความร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัลในกลุ่มประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Beijing Initiative on the Belt and Road International Digital Economy Cooperation) ได้รับการเปิดตัวเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ณ การประชุมระดับสูงว่าด้วยเศรษฐกิจดิจิทัลของการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ (BRF)

งานนี้มุ่งขยายความร่วมมือและแสดงศักยภาพมหาศาลของเศรษฐกิจดิจิทัล ในการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี 2030 แห่งสหประชาชาติ บนพื้นฐานความสมัครใจและไม่มีพันธะผูกพัน โดยมีประเทศที่ร่วมเสนอได้แก่ จีน อาร์เจนตินา กัมพูชา คอโมโรส คิวบา เอธิโอเปีย แกมเบีย เคนยา ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ปาเลสไตน์ เซาตูเมและปรินซิปี และไทย ร่วมเสนอโครงการริเริ่มปักกิ่ง (The Beijing Initiative) นี้

โครงการริเริ่มปักกิ่ง ประกอบด้วยข้อเสนอ 20 รายการ รวมถึงข้อเสนอเพื่อส่งเสริมความทันสมัยทางการเกษตร ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของอุตสาหกรรม ปรับปรุงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในบริการสาธารณะ ร่วมกันเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงสีเขียว และสนับสนุนนวัตกรรมดิจิทัลและความเป็นผู้ประกอบการ

ในด้านการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลของอุตสาหกรรม โครงการดังกล่าวเสนอให้กระชับการบูรณาการของเทคโนโลยีดิจิทัลและการผลิต รวมถึงพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตอัจฉริยะที่เป็นดิจิทัลและเชื่อมต่อกับเครือข่าย

สำหรับการปรับปรุงการให้บริการสาธารณะในรูปแบบดิจิทัลนั้น โครงการริเริ่มปักกิ่งเสนอให้ส่งเสริมการบริหารงานโดยรัฐบาลดิจิทัล เพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ และอำนวยความสะดวกในการให้บริการของภาครัฐ

โครงการริเริ่มนี้ยังเน้นการประสานกันระหว่างการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและการเปลี่ยนผ่านสีเขียว เพื่อบรรลุการพัฒนาสีเขียวที่ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล

เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/393357_20231025 , https://en.imsilkroad.com/p/336676.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *