24 ตุลาคม 2024

เยือนหลินอี๋ ยล ‘งานตัดกระดาษ’ มรดกวัฒนธรรมพันปีของจีน

0

แฟ้มภาพซินหัว : ส่องกิจกรรมต้อนรับ 'วันเด็กสากล' หลากมุมเมืองทั่วจีน วันที่ 31 พ.ค. 2023

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เซี่ยงอวี้เจิน ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดกระดาษในอำเภอหลินซู่ เมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เป็นเจ้าของผลงานตัดกระดาษมากมายซึ่งออกแบบมาอย่างงดงามประณีต และมีรูปทรงที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเทพธิดาดอกโบตั๋น นกยูงรำแพนหาง รวมไปถึงมังกรและนกกางเขนที่ดูสมจริงมีชีวิตชีวา

การตัดกระดาษเป็นศิลปะพื้นบ้านของจีนที่พบเห็นได้ทั่วประเทศ โดยนำกระดาษสีแดงมาตัดเป็นรูปร่างต่างๆ ด้วยกรรไกรหรือมีดแกะสลัก แล้วนำไปใช้เป็นของประดับตกแต่ง ถือเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตของชาวจีน

การตัดกระดาษของจีนมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี และเมื่อปี 2009 ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO)

เซี่ยงเล่าว่าเธอมีความหลงใหลในการตัดกระดาษตั้งแต่ช่วงปีแรกๆ ที่เธอเริ่มทำงานเป็นครูระดับชั้นอนุบาล โดยใช้ชิ้นงานตัดกระดาษในการตกแต่งห้องเรียน และนับจากนั้นกว่า 40 ปี เธอได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เทศกาลพื้นบ้าน เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วรรณกรรม ตำนาน ตัวละครงิ้ว และสัตว์ในนักษัตรจีน ซึ่งล้วนอบอวลไปด้วยความสุขและความหลงใหลในงานหัตถกรรมชนิดนี้ของเธอ

นอกจากนั้น เซียงได้เปิดหลักสูตรการฝึกอบรมในชุมชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้นี้ ทั้งยังได้มีส่วนร่วมในการจัดชั้นเรียนโดยร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น เพื่อถ่ายทอดความรู้และทักษะในการตัดกระดาษให้แก่ผู้ชื่นชอบงานศิลปะโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/394424_20231030 , https://en.imsilkroad.com/p/336723.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *