24 ตุลาคม 2024

‘เมืองเฉวียนโจว’ ไม่หยุดยั้ง เดินหน้าเร่งกำลังพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี

0

แฟ้มภาพซินหัว : วัดไคหยวนในเมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน ไม่เพียงแต่เป็นเมืองของการผลิตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม แต่ยังเป็นศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยช่วยส่งเสริมการพัฒนาภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง

รายงานว่าด้วยการทำงานของรัฐบาลเทศบาลเมืองเฉวียนโจวประจำปี 2022 แสดงให้เห็นว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา วิสาหกิจที่มีรายได้ต่อปีของธุรกิจหลักมากกว่า 20 ล้านหยวน (enterprises above designated size) จำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งในเมืองมีส่วนร่วมในการพลิกโฉมสู่ดิจิทัล โดยมีห้องปฏิบัติการทางดิจิทัลมากกว่า 100 แห่ง มีการสร้างสายผลิตดิจิทัลเกือบ 1,000 สาย ทั้งยังมีการใช้งานหุ่นยนต์เชิงอุตสาหกรรมมากกว่า 10,000 ตัว

ปัจจุบัน เหล่าผู้ผลิตสิ่งทอ รองเท้าและเสื้อผ้า วัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน ตลอดจนเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นการผลิตแบบดั้งเดิมในเมืองเฉวียนโจว ได้ค้นพบการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบใหม่ เช่น มีการติดตั้งเซ็นเซอร์นับสิบตัวในสวนชา เพื่อติดตามความกดอากาศ รังสีที่มองเห็นได้ ตลอดจนการเจริญเติบโตของต้นชาแบบเรียลไทม์

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เฉวียนโจวดึงดูดสถาบันวิจัยทั้งหมด 19 แห่งให้มาก่อตั้งในเมือง เพื่อสร้าง “ทีมระดับมืออาชีพ” ในการส่งเสริมนวัตกรรมทางอุตสาหกรรม วางรากฐานนวัตกรรมให้แก่ห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ สถาบันเหล่านี้ดำเนินโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 700 โครงการ ให้บริการแก่บริษัทมากกว่า 10,000 แห่ง แก้ไขปัญหาทางเทคนิค 1,427 รายการรวมถึงร่วมมือกันในโครงการวิจัยและพัฒนา และโครงการพลิกโฉมต่างๆ เป็นจำนวน 1,033 โครงการ

อนึ่ง องค์กรเอกชนมีส่วนช่วยสนับสนุนนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในประเทศจีนมากกว่าร้อยละ 70 ทว่าสัดส่วนนี้ในเมืองเฉวียนโจวพุ่งทะลุเกินกว่าร้อยละ 90

เรียบเรียง Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/397061_20231110 , https://en.imsilkroad.com/p/336980.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *