24 ตุลาคม 2024

East China Normal University ชูบ่มเพาะนักศึกษาเพื่อตอบโจทย์ภาคธุรกิจ

0

รู้จัก East China Normal University หรือ ECNU มหาวิทยาลัยในโครงการระดับชาติของจีนอย่าง “211”, “985” และ “Double First-Class” ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1951 โดดเด่นด้านการบ่มเพาะบุคลากรครูที่มีความเป็นเลิศในหลายสาขา ศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยที่เป็นที่รู้จักในระดับประเทศ เช่น หานเจิ้ง รองประธานาธิบดีจีน หลิวเสียง นักกรีฑาทีมชาติจีน และ ต่งชิง นักจัดรายการชั้นนำระดับประเทศ จุดแข็งที่สำคัญของมหาวิทยาลัยคือที่ตั้ง เนื่องจากนครเซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศจีน ทำให้มหาวิทยาลัยมีเครือข่ายและทรัพยากรด้านการเรียนรู้ อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งขององค์กรธุรกิจต่างๆ ที่เป็นทั้งเครือข่ายความร่วมมือและเป็นสถานที่ฝึกงานชั้นยอดมากมายสำหรับนักศึกษา อันจะนำมาซึ่งโอกาสในการทำงานที่ดีของนักศึกษาในอนาคต และ นักศึกษาที่จบการศึกษามาก็มีความรู้และทักษะพร้อมสามารถตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจได้เป็นอย่างดี

อาจารย์ หาว จี๋อี้ อาจารย์ฝ่ายรับสมัครนักศึกษา จาก Global Education Center ของมหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวของจีนไทยนิวส์ (www.jeenthainews.com) ว่า ปัจจุบัน ECNU มีนักศึกษาต่างชาติจาก 120 ประเทศ รวม 2,247 คน โดย 5 ประเทศที่นักศึกษามาเรียนมากที่สุด ได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เวียดนาม รัสเซียและไทย ตามลำดับ โดยสาขาที่โดดเด่นของ ECNU คือสาขาการสอนภาษาจีน ภาษาจีนธุกิจ วรรณคดีจีน จิตวิทยา การออกแบบ เป็นต้น โดยนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาแล้วจะไปประกอบอาชีพในภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา และ งานด้านการต่างประเทศ เป็นต้น

สำหรับประเทศไทยในปัจจุบัน ภาษาจีนถือเป็นภาษาต่างประเทศภาษาที่ 2 รองมาจากภาษาอังกฤษ ซึ่งสถาบันการศึกษาในประเทศไทยให้ความสำคัญในการจัดการสอนในโรงเรียน รวมถึงส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาได้ต่อยอดเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศจีน ทำให้แวดวงการศึกษาไทย-จีน มีความคึกคักเพิ่มมากขึ้น จากข้อมูลของเครือข่ายการศึกษานานาชาติไทย-จีน หรือ iGET พบว่าผู้ปกครองมีความสนใจที่จะส่งบุตรหลานของตนไปเรียนต่อประเทศจีนในสาขาที่หลากหลายมากขึ้น จากเดิมที่ผ่านมาจะให้ความสนใจเฉพาะด้านการเรียนภาษาจีน ทำให้การแสวงหาข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัย หรือสาขาต่างๆ ผู้สนใจมีความต้องการมากขึ้น แต่ก็ยังหาข้อมูลได้ไม่สะดวกนัก รวมถึงการประสานมหาวิทยาลัยเพื่อขอข้อมูลต่างๆ ก็ยังทำได้ยาก ทาง ECNU จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการให้ข้อมูลข่าวสารแก่นักศึกษาไทย โดยประสานผ่านเครือข่ายการศึกษานานาชาติไทย-จีน หรือ iGET ในการที่จะนำข้อมูลคณะและสาขาที่เป็นปัจจุบันมาเผยแพร่เพื่อให้นักศึกษาไทยที่มีความสนใจในการไปศึกษาต่อประเทศจีนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นปัจจุบัน

สำหรับนักเรียนที่มีความสนใจในการศึกษาต่อประเทศจีน นอกจากติดต่อโดยตรงกับช่องทางของทางมหาวิทยาลัยนั้นๆ แล้ว ยังสามารถสอบถามข้อมูลจากเครือข่ายการศึกษานานาชาติไทย-จีน หรือ iGET ได้เช่นเดียวกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *