24 ตุลาคม 2024

‘ชัยธวัช’ ให้ระวัง เงินดิจิทัลวอลเล็ตทำรัฐบาลสะดุดขาตัวเอง ยันไม่ได้ขัดขวาง แต่วิจารณ์เพราะห่วง

0

นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ประเด็นหลักในตอนนี้ คือการที่มีความกังวลว่าการดำเนินนโยบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตอาจจะไม่สำเร็จ เพราะวิธีการที่จะเสนอการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ซึ่งทางพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ได้ให้ความเห็นไปแล้ว ว่าถ้ารัฐบาลเลือกทางนี้ อาจมีข้อกังวลว่ารัฐบาลอาจสะดุดขาตัวเอง และทำให้ไม่สามารถดำเนินนโยบายนี้ได้

ส่วนหากเรื่องนี้ผ่านเข้ามาถึงสภา ได้มีการวางตัวคนอภิปรายไว้บ้างแล้วหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้มองไปถึงขั้นนั้น เพราะตอนนี้เข้าใจว่าอันดับแรกก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะเสนอได้ ต้องฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน จึงต้องดูขั้นนั้นก่อน ยอมรับว่าเป็นความกังวลของพรรคเหมือนกัน ว่าร่าง พ.ร.บ.นี้ อาจจะถูกล้มโดยขั้นตอนของกฤษฎีกาเลยด้วยซ้ำ จึงเห็นว่าหากรัฐบาลจะผลักดันนโยบายนี้ต่อ จะต้องคิดแผนสำรองไว้

“ถ้าฟังเนื้อหาสาระของพรรคก้าวไกลอย่างวางอคติ ความเห็นทั้งหมดไม่ได้เป็นการขัดขวางนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแต่เราวิพากษ์วิจารณ์มีความเห็นท้วงติงด้วยความเป็นห่วง ว่าจะไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ ไม่สามารถตอบโจทย์เป้าหมายในทางนโยบายได้อย่างแท้จริง”

ทั้งนี้ หากผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา พรรคก้าวไกลพร้อมที่จะสนับสนุนหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *