24 ตุลาคม 2024

‘รถบรรทุกโดรน’ นำโดยดาวเทียมเป่ยโต่ว ลุยปล่อยโดรนบินตรวจไฟฟ้า 24 ชม.

0

แฟ้มภาพซินหัว : ยานพาหนะตรวจสอบอัจฉริยะบรรทุกโดรน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ ยานพาหนะตรวจสอบอัจฉริยะที่ใช้ระบบนำทางผ่านดาวเทียมเป่ยโต่ว (BDS) หรือ “รถเล็กบรรทุกโดรน” ได้ทำหน้าที่ตระเวนตรวจสอบโครงข่ายไฟฟ้าแบบทั้งวันและทุกพื้นที่และเพิ่มความปลอดภัยในการให้บริการให้กับผู้ใช้บริการโครงข่ายไฟฟ้าหลายแห่งในจีน

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. มีโดรนที่เพิ่งเสร็จสิ้นการบินตระเวนตรวจสอบด้วยระบบอัตโนมัติบริเวณสายจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่ภูเขาหยางหมิง เมืองหย่งโจว มณฑลหูหนาน ลงจอดในยานพาหนะตรวจสอบอัจฉริยะ ซึ่งภายในมีโดรน 9 ลำ ขณะที่แพลตฟอร์มปฏิบัติการเพื่อภารกิจตรวจสอบพลังงานไฟฟ้าอัตโนมัติของรถคันนี้ มีหน้าจอเอลอีดี (LED) แสดงตำแหน่งที่แม่นยำและเวลาที่เหลือสำหรับโดรนในการปฏิบัติงาน

“รถบรรทุกโดรน” ได้ติดตั้งระบบระบุตำแหน่งหลายแบบเพื่อรับประกันการสื่อสารแบบทั้งวันและทุกพื้นที่ และใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับระบบดาวเทียมเป่ยโต่วในการจัดการปริมาณไฟฟ้า การจ่ายไฟ และการกระจายไฟฟ้า ตลอดจนแก้ไขปัญหาโดรนที่บินแบบอัตโนมัติไม่ได้ในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณหรือสัญญาณอ่อน

ยานพาหนะดังกล่าวมีการยื่นจดสิทธิบัตร 6 ฉบับ โดยที่ผ่านมามีการตรวจสอบการทำงานในสถานที่จริง โดยเป็นจ่ายไฟฟ้าที่มีปริมาณการจ่ายต่างกันในเทียนจิน ฉางซา เหิงหยาง โหลวตี่ และจางเจียเจี้ยในจีน ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการตระเวนตรวจสอบด้านพลังงานได้อย่างมีนัยสำคัญ

ยานพาหนะอัจฉริยะดังกล่าวเปิดตัวเมื่อปี 2021 ได้รับการตอบรับเป็นวงกว้างจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม โดยมีการจำหน่ายยานพาหนะดังกล่าวให้กับเมือง 14 แห่งในหูหนาน และจำหน่ายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ของจีนด้วย เช่น ฉงชิ่ง เทียนจิน และมองโกเลียใน ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2023 ทำให้มีมูลต่าผลผลิตราว 32.44 ล้านหยวน (ราว 159.55 ล้านหยวน)

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/397463_20231113 , https://en.imsilkroad.com/p/336943.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *