24 ตุลาคม 2024

‘เจ้อเจียง’ เปิดฉากงานประชุมกระชับสัมพันธ์เศรษฐกิจ-การค้า ‘จีน-แอฟริกา’

0

แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป ซึ่งบรรทุกเวชภัณฑ์มุ่งหน้าสู่กรุงมาดริดของสเปน วิ่งออกจากเมืองอี้อู มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 5 มิ.ย. 2020

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — การประชุมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-แอฟริกา (เจ้อเจียง) ปี 2023 และเดือนแห่งความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-แอฟริกา เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ณ เมืองจินหัว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน และกลายเป็นเวทีสำคัญสำหรับเจ้อเจียง รวมถึงทั่วประเทศในการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับแอฟริกา

การประชุมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสมาคมประชาชนจีนเพื่อมิตรภาพกับต่างประเทศ สภาการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งประเทศจีน สหพันธ์อุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน (ACFIC) และรัฐบาลประชาชนเจ้อเจียง โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ การค้า และวัฒนธรรมจีน-แอฟริกาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และส่งเสริมการสร้างชุมชนจีน-แอฟริกาที่มีอนาคตร่วมกันในยุคใหม่

เกาอวิ๋นหลง รองประธานคณะกรรมาธิการแห่งชาติประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) และประธานสหพันธ์ฯ กล่าวว่าช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนและแอฟริกาประสบความสำเร็จในความร่วมมือเชิงปฏิบัติ

ราฮัมทัลลา โมฮัมเมด ออสมัน เอลนอร์ ตัวแทนถาวรของสหภาพแอฟริกาในจีน ระบุว่าตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือระหว่างจีนและแอฟริกาได้บรรลุผลลัพธ์เชิงปฏิบัติในด้านการลงทุน การค้า สุขภาพ เกษตรกรรม พลังงาน การศึกษา วัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน และสาขาอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ขณะที่ในอนาคต จีนและแอฟริกายังคงต้องใช้ประโยชน์จากศักยภาพของตลาด การลงทุน การค้า และโอกาสทางธุรกิจอย่างเต็มที่

จินหัวถือเป็นเมืองที่เป็นผู้นำของเจ้อเจียงในการส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนกับแอฟริกา ด้าน จูฉงเลี่ย หัวหน้าพรรคฯ ประจำจินหัว กล่าวในการประชุมว่า จินหัวยินดีที่จะเร่งสร้างท่าบกระดับโลก และจะมุ่งเน้นประเด็นสำคัญๆ เช่น การศึกษา ความสามารถพิเศษ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อเดินหน้าส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-แอฟริกา

ขณะเดียวกัน งานประชุมดังกล่าวยังมีพิธีลงนามแบบโครงการต่างๆ 26 โครงการ ซึ่งรวมไปถึงโครงการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าขนาดเล็กระหว่างเมืองอี้อู-แอฟริกา และโครงการพลังงานลมอามูเน็ตในอียิปต์ ซึ่งมีมูลค่าธุรกรรมรวม 6.01 หมื่นล้านหยวน (ราว 3.03 แสนล้านบาท)

นอกจากนี้ งานประชุมยังมีการเผยแพร่ชุดข้อมูลความสำเร็จที่สำคัญ เช่น รายงานการพัฒนาความร่วมมือด้านกำลังการผลิตระหว่างจีน-แอฟริกา (2022-2023) และดัชนีของจินหัวด้านการค้าจีน-แอฟริกา

เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/398286_20231116 , https://en.imsilkroad.com/p/337104.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *