23 ตุลาคม 2024

พร้อมสู้หนาว! บ.ไฟฟ้าจีน ใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยจนท.ตรวจ ‘สายส่งไฟฟ้าแรงสูง’

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทสเตต กริด หูโจว พาวเวอร์ ซัพพลาย คอมปานี (State Grid Huzhou Power Supply Company) ใช้เฮลิคอปเตอร์ ดำเนินการตรวจจับรังสีเอกซ์บนสายส่งไฟฟ้าแรงดันสูงพิเศษจินถัง (UHV) ขนาด 800 กิโลโวลต์ ในเมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน เพื่อให้มั่นใจว่าระบบส่งไฟฟ้าขนาดใหญ่และแหล่งจ่ายไฟที่มีเสถียรภาพในช่วงที่หนาวที่สุดของฤดูหนาว

สายส่งไฟฟ้าแรงดันสูงพิเศษจินถังขนาด 800 กิโลโวลต์เริ่มต้นจากสถานีแปลงไฟฟ้าไป๋เฮ่อทาน ในแคว้นปกครองตนเองเหลียงซาน กลุ่มชาติพันธุ์อี๋ มณฑลซื่อชวน พาดผ่าน 5 มณฑลและเมือง ได้แก่ เสฉวน ฉงชิ่ง หูเป่ย อันฮุย และเจ้อเจียง ก่อนจะมาสิ้นสุดที่สถานีแปลงเจ้อเป้ย ในเมืองหางโจวของมณฑลเจ้อเจียง โดยมีความยาวรวม 2,140.2 กิโลเมตร นับเป็นโครงการสำคัญของโครงการส่งไฟฟ้าจากตะภูมิภาควันตกไปสู่ตะวันออกของจีน

การตรวจจับรังสีเอกซ์ของสายส่งเป็นวิธีการทดสอบแบบไม่ทำลาย (non-destructive) ซึ่งใช้คุณสมบัติการของรังสีเอกซ์เพื่อตรวจสอบว่ามีข้อบกพร่องในโครงสร้างภายในของส่วนประกอบในสายส่งหรือไม่ โดยกระบวนการตรวจจับโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ โดยรวมแล้วใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าการดำเนินการด้วยกำลังคนเพียงอย่างเดียวราวร้อยละ 80

การนำเฮลิคอปเตอร์มาใช้ในปฏิบัติการตรวจสอบสายส่งไฟฟ้าแรงดันสูงพิเศษมีข้อดีด้านความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และความยืดหยุ่น ไม่มีข้อจำกัดด้านภูมิประเทศ และเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการบำรุงรักษาที่ทันสมัยที่สุดในประเทศจีน

เพื่อให้มั่นใจว่าแหล่งจ่ายไฟทำงานอย่างปลอดภัยในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะถึงนี้ บริษัท บริษัทสเตต กริด หูโจว พาวเวอร์ ซัพพลาย คอมปานีจึงนำอุปกรณ์ไฮเทคมาใช้งานอย่างเต็มที่ และดำเนินการบำรุงรักษาโครงข่ายไฟฟ้าอย่างแข็งขัน นอกเหนือจากการตรวจจับด้วยรังสีเอกซ์แล้ว บริษัทฯ ยังมีแผนจะดำเนินการอีกหลายรายการ อาทิ การเปลี่ยนค้อนกันกระแทกและการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบออนไลน์ เพื่อเตรียมรับมือช่วงที่มีการใช้พลังงานสูงสุดในฤดูหนาว

เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/399743_20231123 , https://en.imsilkroad.com/p/337233.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *