23 ตุลาคม 2024

‘พายัพ’ชี้ ‘ภูมิธรรม’เอาจริง ห้ามนำเข้าเนื้อหมู-เนื้อวัวเถื่อน

0

ลั่นขันน็อตทุกด้านต้องเข้ม กรมศุลกากร DSI ต้องเอาจริง

นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีนายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีความห่วงใยปัญหาการลักลอบสินค้านำเข้า และสินค้าเกษตรที่ผิดกฏหมายเป็นอย่างมาก โดยปีที่ผ่านมามีปริมาณมาก และลามมาถึงช่วงรัฐบาลใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำงานได้เพียง 3 เดือน ก็ยังมีเนื้อหมู-เนื้อวัวเถื่อน ทะลักเข้ามาตามแนวชายแดนเป็นจำนวนมาก ถึงขนาดนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องลงมากำกับและติดตามด้วยตนเอง  

นายพายัพ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนเดือนละเป็นพันตู้จริงหรือไม่ แล้วที่มีข่าวว่าบ้างตู้ไม่ตรวจเลยจริงไหม รวมทั้งเนื้อวัวเถื่อนวัวมีชีวิต ไก่และตีนไก่อีกเปฺ็นจำนวนมาก อยากบอกว่าที่ผ่านมาจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ผลกระทบมันเกิดขึ้นต่อราคาเนื้อสัตว์ภายในประเทศราคาตกต่ำ เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูกว่า 1 แสน 9 หมื่นรายเดือดร้อน คนเลี้ยงวัวกว่า 9 แสนราย ควาย แพะ แกะ เดือดร้อนกันหมด ดังนั้น ต่อจากนี้ไปขอให้เข้มงวด ต่อจากนี้ไปมีนโยบายห้ามนำเข้าเนื้อเถื่อนทั้งหมูเถื่อนเนื้อเถื่อนอย่างเต็มที่ ไม่เช่นนั้นเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และผู้บริโภคจะเดือดร้อน คนเลี้ยงก็ขาดทุนคนกินก็ซื้อของแพง และเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคระบาด

“สุดท้ายอยากส่งเสียงไปยังผู้เกี่ยวข้องกับผู้นำเข้าเนื้อเถื่อนทุกรายว่าอย่าทำบาปกับคนไทยอีกต่อไปเลย เพราะเรารู้ตัวหมดแล้วว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง ใครชอบไปทะเล ใครชอบไปชายแดน โดยเฉพาะที่แม่สอดจังหวัดตาก เชียงราย ขอให้หยุดซะ ต่อไปนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยต้องทำจริง ทั้งตำรวจ ทหาร DSI กรมศุลกากร ด่านจริง ด่านลอย ด่านธรรมชาติ ต้องปิดให้หมด” นายพายัพ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *