23 ตุลาคม 2024

‘สงคราม’ลั่น รัฐบาลพร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยโกยรายได้ทั่วโลก

0

เผยเฟ้นโอท้อป 5ดาว ส่งขายต่างประเทศสร้างรายได้หลัก 10,000 ล้านให้ชุมชนทั่วประเทศ

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และในฐานะอดีตรัฐมนตรี ชวยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากแนวนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นจึงมีแนวคิดในการหามาตราการเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ผ่านสินค้าประจำถิ่นหรือโอทอป  รัฐบาลมีนโยบายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ โอทอป ทุกพื้นที่ของประเทศ เพื่อผลักดันเป็นสินค้าสร้างรายได้หลัก10,000 ล้านให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

นายสงคราม กล่าวด้วยว่า รัฐบาลมีจุดมุ่งหมายในการที่จะฟื้นโอทอปทั่วประเทศ เพื่อเปิดตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำสินค้าโอทอประดับ 5 ดาวไปขายต่างประเทศผ่านงานแสดงสินค้าหรือเทศกาลท่องเที่ยวนานาชาติ มั่นใจว่าสินค้าไทยเป็นที่ต้องการของตลาด หลายปีที่ผ่านมาสินค้าโอทอปไทยเคยได้รับการยอมรับในตลาดยุโรปและทั่วทั้งอาเซียน ในปีดังกล่าวโอทอปไทยสามารถสร้างรายได้กลับไทยหลายหมื่นล้านบาท

“ในขณะเดียวกันการสร้างซอฟต์พาวเวอร์(Soft Power)เช่นเดียวกับที่ประเทศสาธารณะรัฐเกาหลีส่งออกวัฒนธรรมเสื้อผ้าและอาหารเกาหลี ผ่านภาพยนต์แดจังกึมที่ดังไปทั่วโลก หากประเทศไทยพัฒนาและมุ่งมั่นในการส่งเสริมอย่างจริงจัง เชื่อว่าซอฟเพาเวอร์ของไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติอย่างแน่นอน ดังเช่นอาหารไทยที่เปิดให้บริการในหลายประเทศทั่วโลก  เช่นเดียวกับกรณีที่ ลิซ่า แบล็คพิ้งค์ วงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง เคยกินลูกชิ้นยืนกินที่บุรีรัมย์ หรือการใส่ชุดไทยเที่ยวอยุธยา ก็ได้รับกระแสความนิยมในระดับหนึ่ง หากมีการต่อยอดจากภาพยนต์ของไทยเชื่อว่ากระแสชุดไทยจะสร้างรายได้มหาศาลอย่างแน่นอน” นายสงคราม กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *