24 ตุลาคม 2024

‘การไฟฟ้าจีน’ ช่วย ‘เอี๋ยนเฉิง’ สร้างอุทยานนวัตกรรมคาร์บอนต่ำ หนุนการพัฒนาสีเขียว

0

แฟ้มภาพซินหัว : นครหนานจิง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 12 มิ.ย. 2023

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — หลังจากโครงการอุทยานนวัตกรรมพลังงานอัจฉริยะและคาร์บอนต่ำได้เริ่มต้นขึ้น เมืองเอี๋ยนเฉิง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ได้รับความช่วยเหลือจากบริษัท การไฟฟ้าแห่งประเทศจีน (State Grid) ในการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานในท้องถิ่นและการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืน

โครงการดังกล่าวประกอบด้วยการใช้งานใน 3 ด้าน ได้แก่ การจัดการพลังงานอัจฉริยะ การจัดการคาร์บอนเป็นศูนย์อัจฉริยะ และการจัดการอุทยานอัจฉริยะ โดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัล และมุ่งเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาดให้กับเอี๋ยนเฉิง

โครงการดังกล่าวมีการติดตั้งระบบจ่ายพลังงานสะอาดที่หลากหลาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการเชื่อมต่อระหว่างการผลิตไฟฟ้ากับการบริโภค และเพื่อให้เกิดการบริโภคพลังงานไฟฟ้าสะอาดที่ผลิตในบริเวณใกล้เคียงในระดับสูงสุด

ขณะเดียวกัน ได้มีการสร้างศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะขึ้นเพื่อบริหารจัดการการดำเนินงานของอุทยานนวัตกรรมพลังงานอัจฉริยะและคาร์บอนต่ำให้แม่นยำ โดยนำเทคโนโลยีการทำงานร่วมกันบนคลาวด์และแอปพลิเคชันอัจฉริยะผ่านระบบดิจิทัลมาใช้

จากการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการพลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจร ช่วยให้การดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ และการจัดการอัจฉริยะเกิดขึ้นได้จริง ณ อุทยานฯ และกลายเป็นแบบอย่างให้กับที่อื่นๆ ในเจียงซู ในการผลักดันการสร้างระบบพลังงานสมัยใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูง

หวังกั๋วผิง รองผู้จัดการทั่วไปประจำศูนย์สาขากระจายไฟฟ้าเอี๋ยนเฉิง ของบริษัท สเตต กริด เจียงซู อิเล็กทริก พาวเวอร์ กล่าวว่าหลังการบูรณาการพลังงานสะอาดและพลังงานใหม่หลายประเภทเป็นแหล่งพลังงานนั้น การบริโภคพลังงานสะอาดคิดเป็นร้อยละ 85 ของพลังงานทั้งหมดในอุทยานฯ ขณะที่การบริโภคพลังงานไฟฟ้าแบบขั้นสุดท้ายช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ 3 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี และลดการปล่อยคาร์บอนได้ 5,600 ตันต่อปี

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/401883_20231204 , https://en.imsilkroad.com/p/337452.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *