23 ตุลาคม 2024

ถ้าไม่เบี้ยวหรือแหกตาประชาชน กฎหมายนิรโทษกรรมคงจะผ่านฉลุย!!!!

ความขัดแย้ง 18 ปีในชาติบ้านเมือง ถึงเวลาต้องยุติ ศึกใหญ่กำลังจะประดังเข้ามาแล้ว

จงก้าวข้ามความขัดแย้ง เดินหน้าประเทศไทยเถิด

1.พรรคก้าวไกล แม้ไม่ได้หาเสียงในประเด็นเรื่องนิรโทษกรรมให้กับผู้เกี่ยวข้องทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา แต่ก็ได้ยื่นร่างกฎหมายนิรโทษกรรมต่อสภาแล้ว

ระยะแรกพรรคการเมืองต่างๆ ออกอาการกั๊กไปกั๊กมา แต่ขณะนี้กระแสเรียกร้องต้องการให้ยุติความขัดแย้งในชาติพุ่งสู่กระแสสูง

และ สภาพที่มีการขออภัยโทษให้กับคุณทักษิณแต่เพียงผู้เดียว ทำให้เกิดปัญหาความเป็นธรรมที่กระทบใจคนทั้งประเทศ จำเป็นต้องรีบเร่งแก้ไขโดยด่วน!!!!

2.ดังนั้นพรรคการเมืองต่างๆจึงเตรียมยื่นร่างกฎหมายนิรโทษกรรมตามความคิดความเห็นของตน เพื่อให้สภาได้พิจารณาร่วมกันในคราวเดียว

จะได้หมดปัญหาเรื่องมาตรา 112 เพราะเป็นอำนาจของรัฐสภาที่จะพิจารณา!

และขอเตือนใครต่อใคร ที่เอาเรือขวางน้ำเชี่ยวว่าการเสนอแก้มาตรา 112 เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น เป็นการหาเรื่อง ที่มีแต่จะทำลายชาติบ้านเมืองอย่างอำมหิต

กระบวนการนิติบัญญัติ เป็นกระบวนการที่รัฐธรรมนูญรับรอง ส่วนสภาจะเอาด้วยหรือไม่ เป็นอำนาจของสภา ผู้เสนอไม่ผิด

เพราะไม่ได้กระทำการใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

3.ตามกระบวนการทางนิติบัญญัติปกตินั้น เมื่อทุกพรรคการเมืองเสนอร่างกฎหมายที่มีหลักการอย่างเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน สภาก็จะรวมพิจารณาพร้อมกัน และจะรับหลักการหมดทุกร่าง แต่จะให้ถือร่างของรัฐบาลเป็นหลัก แล้วตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาดำเนินการต่อไป

เมื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ก็นำเข้าพิจารณาในวาระ2-3 อีกครั้งหนึ่ง ถ้าสภาผู้แทนเห็นชอบก็จะส่งเรื่องไปยังวุฒิสภาพิจารณาดำเนินการต่อไป มติของสภาเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ไม่มีปัญหาเรื่องผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่

4.ข้อสำคัญเมื่อสภาพิจารณาเสร็จแล้ว หากมีใครสงสัยก็สามารถขอส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อนนำความขึ้นกราบบังคมทูลก็ได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลไกของรัฐสภาได้ป้องกันไม่ให้ร่างกฎหมายผิดรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

IOทั้งหลาย อย่าสร้างความเข้าใจผิด และก่อให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มเติมขึ้นอีกเลย ไม่เป็นประโยชน์แก่ใครทั้งสิ้น ควรปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางนิติบัญญัติจะดีกว่า

5.สำหรับเรื่องมาตรา 112 ถ้าหากบางกลุ่มบางพวกยังมีความติดใจกังขา คณะกรรมาธิการวิสามัญ อาจขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสเข้าเฝ้า เพื่อขอรับพระมหากรุณาธิคุณรับพระบรมราชวินิจฉัย เป็นแนวทางปฏิบัติและปฏิบัติให้เป็นไปตามพระบรมราชวินิจฉัยนั้น

เรื่องราวทั้งหมดก็จะยุติไป พวกที่ผูกขาดความจงรักภักดีก็จะได้สงบปากสงบคำ ทำให้บ้านเมืองสงบสุขเสียที

ไพศาล พืชมงคล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *