24 ตุลาคม 2024

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย หารือความร่วมมือกับองค์กร และ ภาคเอกชนไทย

0

นายเยฟกินี โทมิคิน (Evgeny Tomikhin) เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ประชุมพบปะหารือความร่วมมือในการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างรัสเซียกับไทย โดยมี นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา นายพายัพ ชินวัตร นายไพศาล พืชมงคล เลขาธิการ สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน นายภูวนารถ ณ สงขลา นายกสมาคมวารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์ นายวุธ สยามวาลา และคณะ ร่วมประชุม ณ สถานทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยในการพบปะกันครั้งนี้ ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านสื่อมวลชน การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และเทคโนโลยีใหม่ของรัสเซีย ในอันที่จะมีความร่วมมือกันต่อไป ซึ่งเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย นอกจากยืนยันที่พร้อมจะให้ความสนับสนุนประเทศไทยในทุกๆด้สนแล้ว ยังมีความเห็นด้วยและพร้อมที่จะสนับสนุนการผลักดันด้าน soft power ของรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยมี soft powerที่หลากหลาย และมีเอกลักษณ์เฉพาะที่น่าสนใจมาก สามารถทำให้มีนักท่องเที่ยวและผู้คนในโลกสนใจประเทศไทยมากขึ้น จึงพร้อมที่จะสนับสนุนความร่วมมือกันระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ยังหารือเกี่ยวกับเรื่องการนำเสนอข่าวบนพื้นฐานจริยธรรมวิชาชีพเพื่อให้สังคมไทยและสังคมโลกได้มีโอกาสรับข่าวสารที่ปราศจากอคติหรือลำเอียง ภายใต้เสรีภาพในการนำเสนอข่าวสาร ซึ่งพร้อมที่ประสานงานในการนำคณะสื่อมวลชนไทยเดินทางไปเยือนรัสเซีย ซึ่งคณะสื่อมวลชนไทยสามารถที่จะไปทำข่าวหรือสารคดีได้อย่างมีเสรีในทุกที่ในรัสเซีย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ รวมทั้งยังได้แสดงความสนใจที่จะร่วมมือด้านการศึกษา โดยพร้อมที่จะประสานงานให้มหาวิทยาลัยต่างๆของประเทศไทยได้เจรจาทำความร่วมมือด้านการศึกษากับมหาวิทยาลัยต่างๆของรัสเซีย ขณะเดียวกัน ยังให้ความสนใจด้านเกี่ยวกับ it security โดยพร้อมหารือความร่วมมือกับบริษัทด้านนี้ของประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ทั้งเพื่อเป็นการเดินหน้าความสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งสองฝ่ายจะได้นัดพบปะในลักษณะนี้กันอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งต่อไปจะนัดหารือกันที่สำนักงานธรรมนิติ (ถนนประชาชื่น 20) ซึ่งผู้แทนสำนักงานธรรมนิติ จะช่วยเหลือประสานงานให้มีการร่วมมือกับโรงพยาบาลต่างๆของประเทศไทย และผู้ประกอบธุระกิจด้านไอทีของประเทศไทยด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *