24 ตุลาคม 2024

TIA เชิญผู้เสียหายหุ้นสามัญกรณี STARK ประชุมรับฟังการชี้แจงแนวทางการดำเนินคดีแบบกลุ่ม

0

สืบเนื่องจากกรณี การมีเหตุทุจริตของบริษัทจดทะเบียน จนเกิดความเสียหายในวงกว้างกับผู้ลงทุน เมื่อกลางปี 2566 ที่ผ่านมา นับเป็นข่าวใหญ่ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดทุนไทย ความตามที่ทราบกันไปแล้วนั้น

หน่วยงานกำกับตลาดทุนไทย-สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงสนับสนุนให้  สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย (TIA) ช่วยเหลือผู้เสียหายในการดำเนินคดีแบบกลุ่มClass Action ประกอบกับมีผู้เสียหายได้ร้องขอความอนุเคราะห์มายังสมาคมฯ เรื่องการดำเนินคดีแบบกลุ่ม

ข้อพิจารณาของคณะกรรมการของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เห็นว่า กรณีดังกล่าว เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง มีผู้ลงทุนเสียหายจำนวนมาก และกรณีของหุ้นสามัญ พบว่า ยังไม่มีหน่วยงานใดที่จะเข้ามาช่วยเหลือ จึงเห็นสมควรที่จะให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกในการรวมกลุ่มเพื่อนำไปสู่การดำเนิน คดีแบบกลุ่ม โดยมีผู้เสียหายเป็นตัวตั้งในการทำการช่วยเหลือดังกล่าว

การดำเนินการของสมาคมฯ ได้เริ่มให้ความช่วยเหลือด้วยการ เปิดระบบลงทะเบียนออนไลน์ให้กับผู้เสียหายจากหุ้นสามัญ STARK ระหว่าง วันที่ 19-25 มิถุนายน 2566 มีผู้เสียหายมาลงทะเบียนจำนวน 1,759 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 4,063 ล้านบาท

ต่อมา สมาคมฯ จึงมีการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียหาย ด้วยการเชิญประชุมเพื่อ รับฟังการชี้แจ้ง แนวทางการดำเนินคดีแบบกลุ่มของผู้ถือหุ้นสามัญ โดยมีการเปิดระบบให้ผู้เสียหายลงทะเบียนทางออนไลน์ ระหว่าง วันที่ 3-9 ธันวาคม 2566 มีผู้เสียหายเข้าระบบลงทะเบียน จำนวน 161 คน

การพบปะ หารือ ในวันนี้ -13 ธันวาคม 2566 เมื่อมีข้อสรุป ในแนวทางการดำเนินคดี และกระบวนการขั้นต้นของการนำไปสู่การดำเนินคดีแบบกลุ่ม ซึ่งจะมีกระบวนการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหาย เป็นลำดับไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *