23 ตุลาคม 2024

‘ทีมเชิดสิงโต’ จากกว่างซี คว้าแชมป์ระดับประเทศ

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — คณะเชิดสิงโตจากอำเภอเถิงเซี่ยน เมืองอู๋โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน คว้าชัยชนะในการแข่งขันเชิดมังกรและสิงโตระดับชาติที่จัดขึ้นในเถิงเซี่ยน

คณะเชิดสิงโตคณะนี้ได้แสดงทักษะของตนอย่างเต็มที่ โดยเคลื่อนไหวไปกับดนตรีได้อย่างลงตัว พร้อมทั้งเลียนแบบสีหน้าและท่าทางต่างๆ ของสิงโตได้อย่างดีเยี่ยมจนได้รับคะแนนสูงสุด

เถิงเซี่ยนเป็นอำเภอที่มีชื่อเสียงด้านประวัติศาสตร์การเชิดสิงโตที่ยาวนาน โดยได้ส่งทีมเชิดสิงโตเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 4 ทีม คว้าเหรียญทองได้ 3 เหรียญ และเหรียญเงิน 1 เหรียญ

การแสดงเชิดสิงโตแบบเถิงเซี่ยนนั้นเป็นการแสดงที่ผสมผสานศิลปะการต่อสู้ การเต้น ดนตรี และกายกรรมเข้าด้วยกัน มีประวัติศาสตร์ย้อนไปได้ถึงยุคราชวงศ์ถัง (ปี 618-907) และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของชาติ โดยในยุคที่การเชิดสิงโตรุ่งเรืองนั้น เถิงเซี่ยนมีคณะเชิดสิงโตพื้นบ้านมากกว่า 300 คณะ

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เถิงเซี่ยนทุ่มความพยายามอย่างมากในการฟื้นฟูศิลปะการแสดงแบบดั้งเดิมชนิดนี้ โดยเมื่อปี 2015 โรงเรียนฝึกอาชีพมัธยมเถิงเซี่ยนได้บรรจุการเรียนการสอนทักษะการเชิดสิงโตและมังกรในหลักสูตร โดยมีเป้าหมายเพื่อแสวงหาแนวทางใหม่ๆ ในการสืบทอดการเชิดสิงโตเถิงเซี่ยน และจนถึงขณะนี้โรงเรียนได้บ่มเพาะผู้เชี่ยวชาญด้านการเชิดสิงโตมาแล้วมากกว่า 400 คน

นอกจากนั้นเถิงเซี่ยนยังสนับสนุนคณะเชิดสิงโตอย่างเต็มที่ในการเข้าร่วมการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศผ่านทางช่องทางของสมาคมกีฬาการเชิดสิงโตและมังกรจีน ขณะเดียวกันยังหวังดึงดูดคนหนุ่มสาวให้เข้าร่วมการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่านี้ให้มากขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรมสำคัญที่มีกิจกรรมการเชิดสิงโตและมังกรในเถิงเซี่ยน

เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/405455_20231220 , https://en.imsilkroad.com/p/337767.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *