23 ตุลาคม 2024

อดีต สส.มุกดาหาร ชักธงรบ นัดสื่อฟังข้อมูลถูกฟ้องตบทรัพย์ 5 ล้าน เชื่อ ‘โยงปมทุจริต’

0

เดินหน้าแลกหมัด! อดีตสส.มุกดาหาร เตรียมเปิดใจปมเหตุถูกกลั่นแกล้งฟ้องร้อง หลังพบพิรุธทุจริตในกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยจะแถลงข่าวในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมธาราแกรนด์ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

ดร.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดมุกดาหาร จะจัดโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงมูลเหตุของคดีที่ถูกกลั่นแกล้ง กล่าวหาตบทรัพย์ 5 ล้านบาท หลังพบพิรุธเกี่ยวกับการทุจริตในกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยในการให้ข้อมูลครั้งนี้จะประกอบด้วยประเด็นสำคัญ ซึ่งอ้างถึงคำพูดอดีต สส.มุกดาหารในบางช่วงบางตอน ดังนี้

ประเด็นที่ 1 จะนำหลักฐานและพยานที่เคยขึ้นเบิกความในชั้นศาล และพยานหลักฐานมูลเหตุจูงใจที่ถูกอดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวหาว่าตบทรัพย์จำนวน 5 ล้านบาท โดยไม่มีหลักฐานตามที่เคยอ้างกับสื่อมวลชนว่ามีคลิปเสียง และมีพยาน แต่เมื่อขึ้นเบิกความกลับไม่มีพยานหลักฐานตามที่กล่าว ทำให้อดีต สส.มุกดาหาร ถูกสังคมตราหน้าว่าทุจริต ซึ่งมูลเหตุจูงใจที่ทำให้มีการกล่าวหาว่าตบทรัพย์นั้น เชื่อว่าเป็นเพราะอดีต สส.มุกดาหาร ตั้งข้อสังเกตการใช้งบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ว่าเหตุใดจึงคิดค่าขุดเจาะน้ำบาดาลถึงบ่อละ 171,000 บาท ทั้งๆที่รถเจาะเป็นของหลวง คนไปเจาะก็เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมฯซึ่งมีเงินเดือนอยู่แล้ว และยังสามารถเบิกค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พักได้ จึงขอแบบแปลนและประมาณการมาตรวจสอบ แต่กรมฯไม่เคยส่งแบบดังกล่าวให้

และเมื่ออธิบดีศักดิ์ดาตอบคำถามอดีตสส.มุกดาหารไม่ได้ จึงพูดขู่ในที่ประชุมว่า “ท่านพูดอะไรกับผม ผมอัดเทปไว้หมดนะครับ” หลังจากนั้น อธิบดีศักดิ์ดา ก็ได้พูดต่อที่ประชุมว่า เรื่องนี้ไม่จบหรอกเพราะเมื่อวานมีอนุกรรมาธิการ ตบทรัพย์ตน 5 ล้านบาท จึงทำให้ที่ประชุมไม่สามารถพิจารณางบประมาณต่อไปได้ จากนั้น สส.ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ได้ลุกขึ้นพูดในที่ประชุมว่า แบบนี้ยอมไม่ได้ต้องไปแถลงข่าว จากนั้น สส.ศรัณย์วุฒิ ได้เดินออกไปนอกห้องประชุมกับอธิบดีศักดิ์ดา แต่ไม่ได้มีการแถลงข่าว เพราะอธิบดีศักดิ์ดา บอกกับ สส.ศรัณย์วุฒิ ว่าแค่ขู่ ไม่ได้มีคลิปจริง

ต่อมาวันที่ 10 สิงหาคม 2563 อธิบดีศักดิ์ดาทำรายงานต่อปลัดกระทรวงฯ ชี้แจงว่าถูกตบทรัพย์ 5 ล้านบาท และในหนังสือฉบับดังกล่าวยังระบุว่านายภาดล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ก็ถูกตบทรัพย์ 10 ล้านบาทจากเบอร์โทรศัพท์เดียวกันกับอธิบดีศักดิ์ดา ซึ่งเป็นเบอร์โทรศัพท์ของอดีตสส.มุกดาหาร แต่นายภาดล ได้ให้การต่อป.ป.ช.และเบิกความต่อศาลฎีกาว่าไม่เคยถูกตบทรัพย์ 10 ล้านบาท

จากกรณีทั้งหมดจึงทำให้เชื่อว่าน่าจะเป็นมูลเหตุจูงใจในการกล่าวหาว่ามีการตบทรัพย์ เพราะอดีตสส.มุกดาหารกำลังตรวจสอบเจอทุจริตของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จึงมีการอ้างเรื่องการตบทรัพย์ขึ้นมา เพื่อไม่ให้มีการตรวจสอบต่อ เพราะหากผลการตรวจสอบพบทุจริตของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในยุคที่นายศักดิ์ดาเป็นอธิบดี นายศักดิ์ดาและพวกก็จะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

“สรุปในคดีนี้มีประจักษ์พยานฝั่งโจทก์เพียงปากเดียว คือ นายศักดิ์ดา และนายศักดิ์ดามีสาเหตุโกรธเคืองกับผม โดยมีพยานยืนยัน คือ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ เบิกความต่อศาลเรื่องสาเหตุโกรธเคืองของนายศักดิ์ดา อีกทั้งพบว่า นายศักดิ์ดา ให้การในลักษณะเปลี่ยนไปมา และยังมีการให้การที่ขัดแย้งกับตัวเองและพยานอื่นในคดีอีกหลายปาก รวมถึงยังมีการพูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริงถึง 8 ครั้งในสำนวนคดี ดังนั้นในการแถลงข่าวในครั้งนี้ ผมจะขออธิบายสาเหตุโกรธเคืองและการพูดไม่ตรงข้อเท็จจริงของนายศักด์ดา”

ล่าสุด อดีต สส.มุกดาหาร ได้ใช้สิทธิ์ฟ้องนายศักดิ์ดา 4 คดี คือ 1.มาตรา 162 (1) (4) เรื่องรายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชาขณะนี้อยู่ที่ศาลทุจริตกลาง 2.หมิ่นประมาท ที่ศาลจ.กาญจนบุรี 3.ให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน ที่ศาลจ.นนทบุรี และ 4.เบิกความเท็จ ที่ศาลอาญารัชดา

ประเด็นที่ 2 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปี 2561 มาตรา 50 ในชั้นไต่สวนพยานของ ป.ป.ช. อดีตสส.มุกดาหาร ให้คณะกรรมการป.ป.ช.เรียกพยาน 3 คน คือ 1.พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง 2.นายชาดา ไทยเศรษฐ์ และ 3.นายจักรัตน์ พั้วช่วย

“แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็ไม่ได้เรียกพยานทั้ง 3 ปากที่ผมขอมาสอบปากคำ โดยอ้างเหตุผลว่าผมจงใจประวิงคดี ทั้งๆที่เหลือเวลาอีก 861 วัน จึงจะครบตามกฎหมายกำหนดคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตปี 2561 มาตรา 50 คณะกรรมการ ป.ป.ช. จงใจปกปิดคำให้การของสส.ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกต ที่เป็นคุณกับผมที่เป็นจำเลย”

ประเด็นที่ 3 คือการที่จะตั้งมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือผู้บริสุทธิ์ที่ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำโดยไม่ชอบเพื่อช่วยเหลือข้าราชการที่ปฎิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของรัฐ แต่ถูกเจ้าหน้าที่จากองค์กรอิสระชี้มูลจนนำไปสู่คดีความและทำให้เขาต้องออกจากราชการและทำให้ชีวิตครอบครัวของเขาเสียหายอย่างมาก

ประเด็นที่ 4 สำหรับสื่อมวลชนต่างๆที่ผมได้ฟ้องร้องไป ผมยินดีจะถอนฟ้องให้สื่อมวลชนทุกแขนง โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเปิดโอกาสให้ผมได้เข้าไปพูดถึงข้อเท็จจริงในคดีในฝั่งผมบ้าง ที่ผ่านมาผมไม่เคยมีโอกาสได้พูดข้อเท็จจริงในสำนวนคดีเลย แต่สื่อมวลชนต่างๆก็ได้เอาข่าวผมไปออกเหมือนผมเป็นผู้กระทำผิดไปแล้ว ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผมอย่างยิ่ง”

ดังนั้น จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าวในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมธาราแกรนด์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
ติดต่อประสานงาน คุณภูมิ 081-0543345 คุณสุวรรณ 096-5294156 LINEID : KHAOCHAD01

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *