24 ตุลาคม 2024

‘สมชัย’ จัดหนัก! ข้องใจหนังสือขอโอนย้าย ‘บิ๊กรอย’ ไปเป็น เลขาสมช.

0

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์ข้อความบน Facebook ส่วนตัว ถึงกรณีที่มีการรับขอโอนย้าย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. โดยมีใจความว่า หนังสือราชการสุดประหลาด

มีหนังสือจากเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปยัง ผบ.ตร. เรื่องขอรับโอน รอง ผบ.ตร. มาเป็น เลขาธิการ สมช.

1.อ้าง “ด้วยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ พิจารณาเห็นว่า … เป็นผู้ที่มีความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ที่เหมาะสม” จึงขอรับโอน… มาเป็นเลขาธิการ สมช.

2.เริ่มต้นเรื่องแบบนี้ได้หรือ สำนักงาน คือ ข้าราชการประจำ ต่ำกว่า เลขา สมช. ที่เป็นผู้บังคับบัญชา ต่อไป จะมีหนังสือแบบว่า ด้วยสำนักงานปลัดกระทรวง พิจารณาเห็นว่า นายโน้น นายนี้ เหมาะสมเป็นปลัดกระทรวง อย่างนั้นหรือ

3.หากจะเป็น มติสภาความมั่นคง ที่มีนายกเป็นประธาน เห็นชอบการโอนย้าย หรือ นายกรัฐมนตรีมีบัญชา ให้รับโอนข้าราชการมาดำรงตำแหน่ง เลขา สมช. ดูจะเป็นการเขียนที่มีตรรกะมากกว่า

4.ลงนามหนังสือ โดย เลขาธิการนายก ยิ่งแปลก ที่ตอนต้นไปอ้างสำนักงานสภาความมั่นคง คุณหมอไปเป็นตัวแทนสำนักงานได้อย่างไร จะอ้าง นายกบัญชา ก็อ้างแบบนั้นดีกว่า หรือ กลัวนายกถูกปลดแบบกรณีคุณยิ่งลักษณ์ เลยหาทางเลี่ยงสุดประหลาด

ทีมงานทำเนียบ อาจต้องไปเรียนระเบียบงานสารบรรณ และ พ.ร.บ.ระเบียบราชการพลเรือนใหม่ ให้ติวให้ไหมครับ

และในเวลาต่อมา นายสมชัยก็มีการโพสต์ในเรื่องนี้เพิ่มเติมอีก ว่าด้วยความผิดปกติ ของ จม.ขอโอนตัว รอง ผบ.ตร. เป็น เลขาธิการ สมช. อีกรอบ

1.สมช. เป็นหน่วยราชการ มี สภา สมช. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานสภา รองนายกเป็นรองประธานสภา รมต.สำคัญอีก 7 กระทรวง ผบ.สส. เป็นสมาชิกสภา และ เลขา สมช. เป็นสมาชิกและเลขานุการ

2.เลขาธิการ สมช. เป็นข้าราชการพลเรือน ระดับ บส. (บริหารสูง) เทียบเท่าปลัดกระทรวง การแต่งตั้ง ต้องลงมติคัดเลือกจากที่ประชุมสภา สมช. และเสนอ ครม. โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีอำนาจลงนามแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน

3.อยู่ดี ๆ เลขาธิการนายก จะมาออกจดหมายถึง ผบ.ตร. ระบุว่า สำนักงานเห็นว่า … มีความรู้ความสามารถเหมาะสม แล้วขอรับโอน คงไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง

4.แนวทางที่ถูกคือ หากนายก เห็นว่าใครเหมาะสม ก็ทาบทามเป็นการภายใน และนำเรื่องเข้าขอมติจากสภาความมั่นคง เมื่อมีมติเห็นชอบ จึงมีหนังสือไปยัง ผบ.ตร. เพื่อขอรับโอน ไม่ใช่ทำจดหมายงง ๆ แบบนี้ แล้วมาบอกว่า ถูกต้องแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *