24 ตุลาคม 2024

‘กมธ.ตำรวจ’ เตรียมไปรพ.ตำรวจ หลังได้คำตอบรับ ย้ำไปดูให้เห็นกับตาว่า ‘ทักษิณ’ อยู่อย่างไร

0

วันที่ 10 มกราคม นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่โรงพยาบาลตำรวจอนุญาตให้ กมธ.การตำรวจ เข้าศึกษาดูงานได้ ว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือตอบรับจากโรงพยาบาลตำรวจให้ทาง กมธ.เดินทางไปในเวลา 10.00 น. เพื่อสอบถามขั้นตอนรับเข้าของผู้ต้องขัง รวมถึงขั้นตอนในการดูแลเป็นอย่างไร และจะได้สอบถามนักโทษทุกคนที่อยู่ที่นั่น รวมถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในส่วนของสื่อมวลชนทางโรงพยาบาลอนุญาตให้อยู่บริเวณหน้าอาคาร หลังจากนั้นจะมีการแถลงข่าว

สำหรับเป้าหมายของ กมธ.ตำรวจคือการไปติดตามว่านายทักษิณรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ใช่หรือไม่ นายชัยชนะกล่าวว่า เป็นการไปดูผู้ต้องขังคนอื่นด้วย เพื่อดูวิธีการรักษาเหมือนหรือแตกต่างกันหรือไม่ ผู้ต้องขังคนอื่นพักอยู่ที่ชั้นไหน ทำไมนายทักษิณได้พักอยู่ที่ชั้น 14 จึงต้องไปดูข้อแตกต่างในตรงนี้

“ผมอยากฝากคำถามผ่านสื่อมวลชนถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่ขณะนี้ยังไม่ตอบหนังสือมา ท่านคิดทบทวนให้ดี ท่านต้องให้ความร่วมมือกับ กมธ.ตำรวจ ท่านตอบมาว่ามีความเห็นอย่างไร ขณะนี้โรงพยาบาลตำรวจตอบมาแล้ว แต่ท่านเป็นเจ้าของคนไข้ที่รักษาตัวอยู่ ท่านยังไม่ตอบมา ท่านมีความคิดอย่างไร ไม่อย่างนั้นท่านก็เป็นจำเลยของสังคมตลอดชีวิต” นายชัยชนะ กล่าว

ส่วนว่าหากมีการเอื้อให้นายทักษิณ ทาง กมธ.จะดำเนินการอย่างไร นายชัยชนะกล่าวว่า ต้องดำเนินการตามกฎหมาย กฎหมายมีอยู่แล้ว เนื่องจากการรักษาตัวของผู้ต้องขัง ใช้เงินของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และทางกรมราชทัณฑ์ได้แจ้งว่าจำนวนเงินเกิน สามารถใช้เงินส่วนตัวได้ จึงบอกว่าให้เอารายละเอียดมา ซึ่งก็ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ให้ส่งเอกสารที่ขอไปทั้งหมดแล้ว

“สำหรับอาการป่วยของนายทักษิณ จะป่วยมากแค่ไหนเราไม่สามารถตอบได้อยู่แล้ว ซึ่งทางแพทย์ได้ชี้แจงชัดเจนแล้วว่า เป็นกฎหมายที่สงวนไว้ระหว่างผู้ป่วยและผู้รักษาไข้ แต่ประเด็นเราต้องดูขั้นตอน ว่ามีนักโทษกี่คนที่ขึ้นไปรักษาตัวที่ชั้น 14 มีการปฏิบัติเป็นอย่างไรบ้าง ตรงนี้คือประเด็นสำคัญมากกว่า”นายชัยชนะ ระบุ

ส่วนว่าจะได้เจอนักโทษทุกคนหรือไม่นั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องดูระเบียบของโรงพยาบาลตำรวจ ว่าจะให้เข้าไปได้แค่ไหน จะให้เข้าถึงตัวตนหรือดูผ่านกล้องวงจรปิด ทั้งนี้ เมื่อคณะเดินทางไปถึงจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนในเรื่องนี้กัน หากนายทักษิณไม่อยู่จริง โรงพยาบาลตำรวจต้องตอบสังคมด้วยว่านายทักษิณอยู่ที่ไหน แต่ถ้าอยู่จริงทาง กมธ.ก็จะต้องบอกสังคมว่าเห็นแล้วว่าอยู่อย่างไร

ส่วนเมื่อเจอนายทักษิณจะพูดว่าอย่างไรนั้น นายชัยชนะระบุว่า เอาไว้ให้ถึงวันนั้นก่อน ถ้าพูดตอนนี้ก็ไม่มีอะไรน่าติดตาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *