23 ตุลาคม 2024

พันโทหิมาลัย ผิวพรรณ พรรคพวกเก่าแก่ร่วม 30ปี แวะมาอวยพรปีใหม่ เหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ก็อวยพรให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เพื่อความมั่นคง ของบ้านเมืองและความอยู่เย็นเป็นสุขของราษฎรถ้วนหน้ากัน

เมื่อ 30 ปีก่อน ลุงจิ๋ว ใช้ให้ไปเคลื่อนไหวคืนที่ดินทำกินให้แก่ราษฎร กลุ่มสมัชชาคนจนในภาคอีสาน ก็มี 2 ผู้กอง ลูกน้องพี่แอ๊วได้มาช่วย ก็มีไมตรีต่อกัน และทั้งสองคนก็เรียกผมว่าเป็นอาจารย์ มีความรักผูกพันกันมาจนถึงทุกวันนี้

2 ผู้กองในวันนั้น คนหนึ่งก็เป็นรัฐมนตรีในวันนี้ อีกคนหนึ่งก็เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี ก็มีความยินดีในความเจริญก้าวหน้าของสองผู้กอง

ก็บอกว่าทั้งสองคนก็มีพระเจ้าแผ่นดินพระองค์เดียวกัน ต่างก็มีความปรารถนาและอัชฌาสัย ที่จะช่วยเหลือราษฎรให้เป็นสุขเหมือนกัน ถ้าจับมือร่วมมือกัน ก็จะเป็นบุญของบ้านเมืองและราษฎร เสธ.หิมาลัยท่านก็เห็นด้วย!!!

ในโอกาสนี้ใจก็รำลึกถึงคนที่เป็นครูคนในอดีต 2 คน ที่มีทุกข์ในใจมาก

คนหนึ่งเป็นอาจารย์ในยุคสามก๊ก เป็นอาจารย์ของขงเบ้ง และ ชีซี คนหนึ่งได้เล่าปี่เป็นนาย อีกคนหนึ่งมีโจโฉเป็นนาย แม้นายจะเป็นศัตรูกัน แต่ 2 คนนั้นก็ไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกัน ผู้เป็นอาจารย์คือสุมาเต๊กโช ก็ได้แต่พร่ำคำว่าเสียดาย

อีกคนหนึ่งก็เป็นอาจารย์ของ ซุนปิน และ ผังเจียน ในยุคเลียดก๊ก ศิษย์ 2 คนเป็นศัตรูกัน ผังเจียนมีอำนาจ ก็ล้างผลาญจนซุนปินกลายเป็นคนพิการ จนต้องแกล้งเป็นบ้าจึงถูกปล่อยตัวไป ครั้นตั้งหลักได้ มีนายดี ก็ได้เป็นกุนซือ แล้วยกทัพมาล้างผลาญสังหารผังเจียนเสีย

ถ้าหากสองคนนี้จับมือกันบ้านเมืองก็จะร่มเย็นเป็นสุข

ก็ได้แต่หวังว่าความหวังนี้ จะเป็นจริงขึ้นสักวัน

ไพศาล พืชมงคล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *