23 ตุลาคม 2024

อัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

วาร์เป็นไงบ้าง ใต้เป็นไงบ้างตอนนี้ คำถามที่มักจะโดนถามบ่อยครั้ง ที่แสดงถึงความห่วงใยในฐานะพี่ๆน้องๆระหว่างคนที่รักใคร่ชอบพอกัน

ปัญหาภาคใต้ ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ดูเหมือนทุกคนจะยอมรับว่าที่นี่มีความซับซ้อน และเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ยาก

สำหรับผมปัญหาที่นี่ไม่ง่ายจริง แต่ก็ใช่ว่าจะแก้ไม่ได้

ผมได้มีโอกาสได้รับความไว้วางใจเลือกให้เป็นตัวแทนในฐานะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปัตตานี มาตั้งแต่ปี48 และเป็นติดต่อกันมา 4 สมัย

ผมเกิดที่นี่ เรียนที่นี่ แล้วขึ้นมาเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหงจนจบปริญญาตรี และทำงานเริ่มต้นที่กรุงเทพ ก็ได้พบและได้เรียนรู้ชีวิตและประสบการณ์เรื่องความแตกต่างและความหลากหลายในหลายๆมิติ

ทุกพื้นที่ก็มีปัญหาของแต่ละพื้นที่ แต่แตกต่างในแต่ละบริบทของพื้นที่

การแก้ปัญหาใดๆ จะแก้ได้ต้องเข้าใจ รู้ที่มา และสาเหตุปัญหา ปัญหาแบ่งแยกดินแดน ปัญหาความไม่สงบ ลอบทำร้าย ฆ่ากันตาย รัฐเคยแยกแยะทำสถิติไหมว่าปัญหาไหนเป็นปัญหาความไม่สงบเรื่องแยกดินแดน ปัญหาไหนเป็นปัญหาอาชญากรรมฆ่ากันตายเพราะผลประโยชน์ หรือการแย่งชิงตำแหน่งอำนาจหน้าที่ในระดับต่างๆ หรือการจี้ชิงทรัพย์วิ่งราว หรือเครือข่ายยาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับที่นี่

มีธุรกิจเดียวที่เบ่งบานเติบโตที่นี่ คือ ธุรกิจยาเสพติด

และยาเสพติดจะเติบโตหรือเบ่งบานไม่ได้ ถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเลวๆเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

ธุรกิจผิดกฎหมายที่นี่มีหลายอย่างเพราะเป็นจังหวัดชายแดน ทรัพยากรที่นี่ธรรมชาติสมบูรณ์มาก ป่าไม้ป่าสมบูรณ์บาลาฮา ทั้งป่าไม้ทั้งสัตว์ป่า

ยังกังวลเป็นห่วงจากกรณีน้ำท่วม เกิดปรากฏการณ์น้ำหลากจากป่าเขา ซัดนำพาซุงขนาดใหญ่ลงมาทำลายบ้านเรือน น้ำท่วมสูงเป็นประวัติการณ์

ไม้เหล่านี้มาจากไหน ใครเป็นคนตัดไม้ทำลายป่า ชาวบ้านรุกป่าหรือนายทุนรุกป่าจนพื้นที่ซับน้ำถูกทำลาย นี่ก็จะเป็นมิติของปัญหาที่จะซ้ำเติมปัญหาในพื้นที่นี้

ปัญหาเรื่องปากท้อง ถ้าข้าวยากหมากแพงก็จะเกิดอาชญากรรมในพื้นที่ ถ้าแยกแยะไม่ออกก็อาจจะเข้าใจผิด หรือเป็นช่องทางในการปิดคดีในหลุมดำ ว่าเป็นความไม่สงบได้เช่นกัน

อันวาร์ สาและ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *