23 ตุลาคม 2024

พอเว็บไซต์วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ประกาศรายชื่อผู้ที่มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ในหลักสูตรผู้บริหารยุคใหม่ในอนาคต วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.บอ. หรือที่เรียกว่า หลักสูตร “มินิ วปอ.” มีชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นหนึ่งในรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ รอเข้ารับการสัมภาษณ์ในวันที่ 24 มกราคม 2567 นี้ และรอประกาศผลว่า จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าศึกษาหรือไม่นั้น

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็ดังสนั่น แถมมีการตรวจสอบรายชื่อกันเอิกเกริก เพื่อจะดูว่าเป็นเรื่องของคอนเนคชั่นอย่างที่สงสัยกันจริงหรือไม่

ก็พบว่ามีเกี่ยวข้องกับนักการเมืองอยู่หลายคน อย่าง ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.ปชป. รัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกรัฐบาล คณาพจน์ โจมฤทธิ์ หรือเอิง ทีมงานนายกฯ และเพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง พชร นริพทะพันธ์ ศิรินันท์ ศิริพาณิชย์ ภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์ อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล ศศิยาพัทธ์ เลาหะพงษ์ชนะ พิมพ์ศิริ จีนะวิจารณะ พสุ ลิปตพัลลภ ณัฐธิดา เทพสุทิน สงกรานต์ เตชะณรงค์ รสิศ สอดส่อง พัฒนา พร้อมพัฒน์ ปิยะชาติ อิศรภักดี

แล้วก็จินตนาการไปไกล ทั้งๆที่คนเหล่านี้ ยังเป็นเพียงแค่ผู้สมัครที่ยังมีด่านรอสอบสัมภาษณ์อยู่อีกหนึ่งด่าน

ผ่านหรือไม่ผ่านไม่รู้ เพราะจะเหลือรอดเข้าไปได้แค่ร้อยกว่าคน จาก 492 คน แต่ก็โดนแล้วจากประเด็นการเมือง และการแบ่งแยกแตกขั้ว

ใครจะได้เป็นนักเรียนหลักสูตร วปอ.บอ.รุ่นที่ 1 คงต้องรอดูรอบสุดท้าย ว่าจะทำให้เสียงวิจารณ์ดังขึ้น หรือว่าลดลง

ซึ่งจริงๆแล้ว ในสังคมไทย มีหลักสูตรอบรมสไตล์แบบนี้เยอะมาก แต่จะฮือฮาขึ้นมา ถ้าไม่ใช่เพราะผู้สมัครเยอะมาก ก็เป็นเรื่องของการมี นามสกุลดังๆ คอนเนคชั่นสูงๆ เข้ามาเรียน

ก็เหมือนกับ หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน วพน.19 ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าอบรม 96 คน แม้ตอนเปิดรับสมัคร อาจจะไม่ฮือฮา แต่พอเปิดวันแรก พบว่ามี พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ความงามและชะลอวัย ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เข้ามาเรียนด้วย ก็ฮือฮาในทันที

เพราะ พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน วันนี้คือสตรีหมายเลข 1 ในฐานะภรรยาของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

มาดูกันว่า จากมินิ วปอ. จะเจอกระแสการเมืองลามมาที่ วพน.19 หรือไม่นะ

เฮ้อ ยุคการเมืองสไตลแบ่งขั้ว สามารถโยงทุกอย่างเป็นการเมืองไปหมดได้จริงๆ

อัคคี กัมปนาท

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *