24 ตุลาคม 2024

ถ้าสมมติว่าอีกไม่นานจากนี้ จะมีอดีตรัฐมนตรีและปัจจุบันหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่บางพรรคถูกออกหมายจับ ในฐานะจำเลยของแผ่นดิน จะเกิดอะไรขึ้น?

อย่างแรกต้องเกิดขึ้นกับพรรคที่ตัวเองกำลังยึดอำนาจได้เบ็ดเสร็จ แต่ไม่เด็ดขาด สาเหตุอันเนื่องมาจาก “หัวหมูและตีนไก่ ที่ไม่ปรากฏสัญชาติ” แต่พยามจะให้เป็นตีนไก่และหัวหมูของประเทศไทย ทั้งๆที่หน้าตาทั้งตีนและหัวไม่เหมือนกับสัตว์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

และยังอาจจะมีอดีตรัฐมนตรีบางคนที่เกี่ยวเนื่องกับแรงงาน ก็อาจจะต้องโดนหมายจับตามมาเหมือนกัน

ถือเป็นเรื่องที่ประชาชนจะต้องได้รับรู้ข่าวสาร รับรู้ความเป็นไปของบ้านเมือง รับรู้ว่าคนที่ท่านเลือกไปเป็นรัฐมนตรี ไปเป็นหัวหน้าพรรค เป็นอดีตรัฐมนตรี ทั้งหลายนั้น เข้าไปทำงานให้เราเพื่อความเจริญของชาติบ้านเมืองตามที่ได้สัญญากับพวกเราไว้ หรือเข้าไปหาประโยชน์ให้กับกลุ่มพรรคพวกตัวเอง รักตัวเองและเครือข่ายที่อาศัยช่องทางของอำนาจและกฎหมาย

รวมหัวกันทำร้ายดีมานด์ ซัพพลาย ของทั้งหมูและไก่ ให้เกิดการไม่สมดุลอย่างที่ควรจะเป็นตามครรลองปกติ

เล่นลิเกประกาศว่าจะเอาผิด เอาเป็นเอาตายกับอดีตรัฐมนตรีหลายคน แต่ในที่สุดข่าวก็เงียบหาย คล้ายกับว่าประเทศนี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้นผู้ต้องหา แถมเมื่อได้รับการประกันตัวแล้วก็ยังเดินหน้าลอยหน้าลอยตา ไปห้องโน้นห้องนี้กับผู้มีอำนาจ หรือเครือข่าย ไม่ได้ยอมลดลาวาศอกหรืออับอายอะไรเลย

แต่ขณะนี้ทราบว่าท่านทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กำลังใช้วิชาความรู้ของท่านสอดส่องไปทั่ว ไม่เฉพาะแต่ส่องพฤติกรรมเท่านั้น แต่ยังส่องไปถึงผู้คนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และกำลังจะตัดสินใจแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดคนกลุ่มนี้อีกครั้งหนึ่ง อย่างที่ไม่สนใจหรือกลัวอิทธิพลใดๆทั้งสิ้น

ถ้าจริง รัฐมนตรีอักษรย่อ “ป-ฉ-ส” น่าจะถึงคราวเคราะห์ ขนาดปิดแอร์แล้ว แต่นอนยังหนาวเลยแหละ

ท่านธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีเกษตร ประกาศตั้งโต๊ะแถลงข่าวอึกทึกครึกโครม จนป่านนี้เสือป่าแมวเซาเงียบทั้งป่า แต่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ท่านทวี สอดส่อง อาจจะจับมือกับท่านธรรมนัส เงียบๆ แล้วก็ยืมมือรัฐมนตรีไปจัดการกับบรรดาผู้มีรายชื่อทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายในรัฐบาลนี้ ก่อนจะปรับครม.

เรื่องนี้อาจจะต้องมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคกันใหม่ การเข้าร่วมครม.ก็อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นตามที่ตั้งใจ

ส่วนบางคนที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน ถึงขั้นจะมีสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ คือหมายเรียก หรือสุดท้ายคือหมายจับไปถึงบ้าน ยังไงรดน้ำมนต์ไว้บ้างก็ดี

ตรงนี้จะขอยังไม่บอกว่าใครเป็นใครหรอกนะ แต่เชื่อว่าหลายๆคนก็คงรู้ตัวอยู่แล้ว

ที่คาบข่าวมาบอกก็แค่คนชอบพอกัน อยากให้เตรียมเนื้อเตรียมตัวในการต่อสู้ ถอยหนี หรือประนีประนอมก็แล้วแต่

ที่นี่ บางกอกทูเดย์อยู่กับความจริง อยู่กับความซื่อตรง ถ้าไม่ซื่อ ไม่ตรง ไม่จริง บอกได้คำเดียว

“ตัวใครตัวมัน”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *