24 ตุลาคม 2024

จีนประกาศรับรอง 81 นักลงทุนต่างชาติคุณสมบัติเหมาะสม พร้อมอ้าแขนรับต่างชาติเข้าลงทุน

0

แฟ้มภาพซินหัว : ธนาคารประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 19 ต.ค. 2020

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อเร็วๆ นี้ หนังสือพิมพ์ซีเคียวรีตีส์ เดลี (Securities Daily) รายงานว่าในปี 2023 ที่ผ่านมา มีนักลงทุนสถาบันจากต่างประเทศราว 81 รายได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFIIs) และนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFIIs) ในประเทศจีน

นักลงทุนต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจำนวน 81 รายข้างต้น ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน (CSRC) โดยจำนวนนี้ถือว่ามากเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ เพราะน้อยกว่าสถิติสูงสุดที่ 118 ในปี 2021 เพียงเล็กน้อย

เถียนลี่ฮุย คณบดีจากสถาบันการเงินและการพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยหนานไคกล่าวว่า การที่นักลงทุนสถาบันต่างประเทศเข้ามาลงทุนอย่างแข็งขันนั้น เป็นผลมาจากปัจจัยหลายประการ อาทิ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การเปิดตลาดการเงินของจีน ความต้องการของนักลงทุนจากต่างประเทศในการกระจายพอร์ตการลงทุน และการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการกำกับดูแลในจีน

ฟู่อีฟู นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันการเงินสตาร์ แอตลาส (Star Atlas Institute of Finance) แสดงความเห็นว่า สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงต้องการลงทุนที่มั่นคงและเพิ่มมากขึ้นของสถาบันต่างประเทศ ซึ่งเกิดจากแนวโน้มอันดีของเศรษฐกิจระยะยาวของจีน รวมถึงระบบอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ฟู่เสริมว่า ปัจจุบัน การประเมินมูลค่าตลาดทุนของจีนถูกประเมินต่ำไป และสินทรัพย์หุ้นที่เกี่ยวข้องมีความน่าดึงดูดใจในระยะกลางและระยะยาว ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ารับการประเมินคุณสมบัติภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อคว้าโอกาสในการลงทุนในจีน

อนึ่ง หนังสือพิมพ์ซีเคียวรีตีส์ เดลีรายงานเสริมว่า สถิติจากวินด์ (Wind) บริษัทการเงินสัญชาติจีนแสดงให้เห็นว่า นับถึงสิ้นเดือนกันยายน 2023 บรรดานักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFIIs) ถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเอแชร์ (A-share) ของจีนจำนวน 794 บริษัท เป็นจำนวน 9.114 พันล้านหุ้น โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ 1.36 แสนล้านหยวน (ราว 6.64 แสนล้านบาท)

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/410782_20240112 , https://en.imsilkroad.com/p/338039.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *