24 ตุลาคม 2024

จีนพิจารณายกเลิก-ผ่อนปรนคุณสมบัติและสัดส่วนทุน ของนักลงทุนในฮ่องกงและมาเก๊า

0

แฟ้มภาพซินหัว : ธนาคารประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 19 ต.ค. 2020

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — หนังสือพิมพ์ซีเคียวรีตีส์ เดลี (Securities Daily) รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ซึ่งเป็นนักวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของจีน ได้เสนอในแผนงานที่เผยแพร่เพื่อพิจารณายกเลิกหรือผ่อนปรนคุณสมบัติ สัดส่วนทุน และข้อกำหนดการเข้าถึงอุตสาหกรรม สำหรับนักลงทุนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าของจีน

คณะกรรมการฯ ได้กำหนดมาตรการเปิดเหล่านี้ในแผนปฏิบัติการ 3 ปีเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกในพื้นที่เขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA) โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบระเบียบแก่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่สอดคล้องกับกฎของเขตดังกล่าว ภายใต้กฎสากลในปัจจุบัน และปรับปรุงการเชื่อมโยงระหว่างตลาด ในเขตฯ ภายในสามปี

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังระบุในแผนปฏิบัติการเรื่องการวางมาตรการเปิดกว้าง ภายใต้กรอบของข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดระหว่างแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง (CEPA) ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและมาเก๊า

แผนปฏิบัติการดังกล่าวประกอบด้วยมาตรการจำนวน 24 มาตรการจาก 7 ประเด็น โดยเสนอเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงตลาดผ่านมาตรการต่างๆ อาทิ การกำหนดและประกาศใช้มาตรการพิเศษเพื่อขยายการเข้าถึงตลาดสำหรับเขตความร่วมมือเชิงลึกกว่างตง-มาเก๊า ในเกาะเหิงฉิน

แผนปฏิบัติการระบุว่า เพื่อขยายเพิ่มช่องทางทางการเงินของผู้ประกอบการในพื้นที่เขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า จะส่งเสริมให้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และลดการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่ไม่สมเหตุสมผล เพื่อสนับสนุนสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/410787_20240112 , https://en.imsilkroad.com/p/337885.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *