24 ตุลาคม 2024

ระวังภาพ ‘รัฐมนตรีเทวดา’ ยุคปวงประชาหน้าเครียด

0

ภาพ สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกลาโหม นำ ผบ.เหล่าทัพ ออกรอบเล่นกอล์ฟ กับ อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีมหาดไทย มองได้หลายมิติ

เชื่อมสัมพันธ์ก็ได้ แซวกันขำๆอย่างที่เสี่ยหนูออกตัวก็ได้ รวมทั้งจะเป็นประเด็นสงสัยในสายตาประชาชนก็ได้เหมือนกัน

สถานการณ์เศรษฐกิจที่รัฐบาลบอกว่าขณะนี้วิกฤตมาก แย่มากๆ จำเป็นต้องกู้เงิน 5 แสนล้านบาท มาใช้ในโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาทให้ได้ แต่กลับมีภาพ 2 รัฐมนตรีลั้นลาออกรอบเล่นกีฬาคนมีตังค์ สีหน้าเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม ปลื้มปริ่มเสียเหลือเกิน

ผิดกับหน้าตาของประชาชนส่วนใหญ่ที่หน้าดำคร่ำเครียด ยิ้มแห้งยิ้มไม่ออก เพราะต้องดิ้นรนหาเงินงกๆ เพื่อให้เพียงพอกับค่าครองชีพมหาโหดในเวลานี้

แค่หาเงินมาจ่ายค่าอาหารให้ครบ 3 มื้อ ให้พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องในครอบครัว ก็เหนื่อยหนักแล้ว

กีฬาคนมีเงินถุงเงินถังอย่างตีกอล์ฟนั้น ห่างไกลเกินเอื้อม เกินกว่าจะฝันถึงด้วยซ้ำ

ช่องว่างระหว่างสังคมสุดโต่งแบบนี้ ถามใจทั้ง สุทิน และ อนุทิน เอาเองแล้วกันว่า สมควรเป็นภาพที่โชว์หรูหราอย่างเอิกเกริก ราวกับผลงานชั้นเยี่ยมของรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงอย่างนั้น จริงๆหรือ

ยิ่งพอมี คำพูดว่า “หารือกัน 2 คน เลยคิดการใหญ่ขึ้นมา” ยิ่งทำให้คนยิ่งสะดุ้ง เพราะสังคมไม่ได้คิดแค่การตีกอล์ฟ แต่ เอ๊ะ! ไปถึงว่า มีอะไรมากกว่าภาพที่เห็นหรือไม่

เพราะหลายคนจินตนาการแบบโลกไม่ได้สวย เพราะดันไปจินตนาการถึงภาพการซื้อ “เรือดำน้ำเจ้าปัญหา” ที่ยังจบไม่ลง อันนี้จะเป็นเรื่องคิดการใหญ่หรือไม่

หรือบางคนจินตนาการไปถึงฝันร้าย “สภาหมื่นล้าน” ที่จนวันนี้ยังไม่เสร็จ ยังคาราคาซัง ยังรั่วซ้ำซาก ยังมีคดีจบไม่ลงกันอยู่ แถมผู้เกี่ยวข้องและมีหน้าที่ไล่บี้บริษัทผู้รับเหมาก็ดูจะเรื่อยๆมาเรียงๆ เหมือนไม่กล้า เหมือนกลัวพลังงานลึกลับบางอย่าง

อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคิดการใหญ่ด้วยมั้ย

แถมพอเห็นว่ามีหน้าของ “นักธุรกิจเกี่ยวกับไฟฟ้า” ไปออกรอบด้วย ยิ่งจินตนาการไปไกล จะมีคิดการใหญ่อะไรเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าด้วยหรือเปล่า

เพราะออกรอบครั้งนี้ ไม่ได้มีรัฐมนตรีพลังงานไปออกรอบด้วย แล้วนักธุรกิจไฟฟ้ามาทำไม เกี่ยวอะไรด้วย เลยยิ่งสงสัยกันเลยเถิดมากขึ้น

อย่าลืมว่า วันนี้ที่รัฐมนตรีพลังงานบี้ให้ค่าไฟฟ้าลดลงนั้น บี้เฉพาะเรื่องของค่า FT แต่ไม่เห็นมีการบี้เรื่อง “ต้นทุนพุ่ง” จากการที่ต้องจ่ายเงินค่าไฟฟ้าสำรองให้กับธุรกิจ

ผลิตไฟฟ้าหรือไม่ผลิต รัฐก็ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าสำรองให้กับภาคธุรกิจ แบบนี้ใช่ “ไทเกอร์ อีท สลีป” หรือไม่ จะไม่ให้ประชาชนสงสัยได้อย่างไร

หาเงินไม่คล่อง เงินเดือนไม่ขึ้น ราคาอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค แพงหูฉี่ ค่าไฟฟ้าแพง น้ำมันแพง แก๊สแพง ประชาชนหน้าดำคร่ำเครียด แต่รัฐมนตรียังหน้าใส ไปออกรอบกันอย่างสบายอกสบายใจ

มองด้วยความเป็นธรรม บรรดาจินตนาการของผู้คน ของประชาชนทั้งหลาย ไม่ได้มีผิดมีถูก เพราะเป็นสิทธิที่เขาจะคิดจะระแวง ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะสงสัยตามระบอบประชาธิปไตย

กรณีนี้ ที่หยิบมาสะกิดเตือนบรรดาเสนาบดีทั้งหลาย ว่าให้ระวังภาพช่องว่างทางสังคม ภาพรวยกระจุก จนกระจาย เอาไว้ให้มากๆ

ไม่ได้บอกว่า จะไปออกรอบตีกอล์ฟกันไม่ได้ ถ้ามันเครียดมาก ทำงานหนักมากต้องการผ่อนคลาย หรือวันหยุดว่างๆไม่มีงานอะไรจะทำ จะไปออกรอบให้สบายใจเฉิบๆ ก็ย่อมทำได้ ตามหลักประชาธิปไตยเช่นกัน

แต่ถามคำนึงเถอะ จำเป็นต้องไปตีกอล์ฟให้เป็นข่าวเอิกเกริกใหญ่โต กันแบบนี้หรือ?

ทีมประชาสัมพันธ์ ทีมสร้างภาพลักษณ์ทีมไหนแนะนำอย่างนั้นหรือ

ตีกอล์ฟกันเงียบๆ มันอึดอัดมากนักหรือไง หรือต้องการโชว์พาวว์

ท่องไว้ๆ วันนี้ประชาชนเดือดร้อน เงินทองหายาก ภาพที่สวนทางกับความเป็นอยู่ของประชาชนแบบนี้ ไม่ควรเอามาอวดโอ่เลยสักนิด

เตือนกันฉันท์มิตร ไม่อยากให้เกิดภาพ “รัฐมนตรีเทวดา” ถึงได้เอามาดึงสติกันไว้หน่อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *