24 ตุลาคม 2024

คำถามที่ชาวโลกอยากรู้ หลังการเลือกตั้งที่ไต้หวันจบลง กับผลเลือกตั้งที่ออกมา ถึงแม้จะคาดการณ์กันล่วงหน้าว่ามันจะจบลงแบบนี้ คือชาวไต้หวันส่วนมาก ไม่ต้องการที่จะรวมประเทศกับจีนคอมมิวนิสต์

ไม่มี aftershock มีแต่ Afterthought ชาวไต้หวันถึง 42% เชื่อว่าจีนคอมมิวนิสต์ คงจะใช้กำลังทำสงครามยึดไต้หวัน ปี2027 ที่สีเคยพูดไว้เมื่อปี2020 จากการประชุมประจำปีของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่วิเคราะห์เหตุการณ์โลก (Chinese Communist Party’s Annual Strategy)

จากpoll ที่คนไต้หวันแค่ 28% ที่เชื่อว่าจีนจะใช้กำลัง เพิ่มขึ้นมาเป็น40%

แสดงว่าการข่มขู่ (Rhetoric) แบบต่อเนื่องของจีนคอมมิวนิสต์กับไต้หวันใช้ได้ผล แต่ก็ไม่สามารถที่จะเอาชนะคนไต้หวันในสนามเลือกตั้งได้

ชัยชนะของพรรคDPP ได้พิสูจน์อย่างชัดเจนว่า ไต้หวันพร้อมรบ ปกป้องประชาธิปไตยของตนเอง เพราะฉะนั้นเราก็คงต้องมาวิเคราะห์กันถึงปัจจัยหลักๆ คือ

1.ความต้องการของจีน (Intention) ความต้องการที่จีนอยากได้ไต้หวันมารวมประเทศเป็นจีนเดียวนั้นมีมากขึ้นทุกวัน สีอาจจะเคยพูดและกำหนดเวลาตั้งแต่ปี 2020 ว่า 2027 จีนต้องได้ไต้หวันมาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ความรู้สึกตอนนั้นกับตอนนี้ของรัฐบาลจีน ความมั่นใจผมว่าไม่เหมือนเดิม จีนคอมมิวนิสต์ทุกวันนี้ มีปัญหารุมเร้า คนตกงาน บริษัทต่างชาติระดมย้ายออก และไม่มั่นใจว่านโยบายของจีนในวันข้างหน้าจะมีปัญหาหรือไม่ กอร์ปกับค่าแรงที่แพงขึ้น ปัญหาเรื่องอสังหาริมทรัพย์ ทำให้จีนล้มเหลวอย่างไม่น่าเชื่อ

แถม Pandemic รอบสองทำท่าจะกลับมา และโครงการ BRI ที่จะเชื่อมการค้ากับโลกภายนอกเริ่มแพลมๆออกมาว่ามันเป็นผลประโยชน์ของจีนฝั่งเดียวทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นจีนถ้าได้ผนวกไต้หวันไว้ด้วยกัน จะลดทอนความยากลำบากอื่นๆที่ทับถมกันอยู่ในตอนนี้ ที่จีนประสบมาแบบต่อเนื่อง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไต้หวันประสบความสำเร็จ ประชาชนอยู่ดีมีสุข แถมมีความเก่งกาจ โดยเฉพาะเรื่อง Semi conductor ที่จีนต้องการมากกว่าสิ่งอื่นได

2.ความสามารถที่จะต่อสู้กับไต้หวัน (Capability) ประชากรอันน้อยนิด 23 ล้านคน จะสู้กับคน 1,300 ล้านคนได้อย่างไร แต่จีนก็ประมาทไม่ได้ ไต้หวันเป็นเกาะที่เกิดจากภูเขาไฟ พื้นที่ในการสู้รบกับใครก็ตามไต้หวันจะได้เปรียบกว่า ยากที่จะยกพลจู่โจม ไม่ว่าจะเป็นพลร่ม หรือเฮลิคอปเตอร์ เสาไฟที่มีอยู่เต็มไปหมด กับความสูงต่ำของพื้นที่ จะยากที่ทัพบกจะจู่โจม

ทางอากาศ ไต้หวันมีเครื่องบินรบ F16 รุ่น Vipers ที่มีความสามารถไม่แพ้ F35 กว่า 200 ลำ ถนนทุกสายใช้เป็นรันเวย์ได้เกือบหมด แถมนักบินเตรียมพร้อม อเมริกันเทรนให้มานมนาน มีความสามารถเต็มรูปแบบ

ทางเรือคงไม่ต้องพูดถึง คงสู้กันไม่ได้ จีนมีกองทัพเรือที่แข็งแกร่ง ลำพังไต้หวันเองคงต้านไม่อยู่ แต่ไต้หวันจะได้ความช่วยเหลือที่นอกจากอเมริกาแล้ว ยังมีญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฟิลลิปปินส์ งานนี้จีนมีเหนื่อย

ครับ ผมก็ยังเชื่อว่าไม่มีสงครามจะเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดสำหรับทุกๆฝ่าย การค้าที่จีนกับไต้หวันมีร่วมกัน ไปกลับรวมกันแล้วเป็นร้อยบิลเลี่ยนต่อปี ต่างคนต่างอยู่ ค้าขายกันต่อไป

“น่าจะเป็นเรื่องที่ประเสริฐสุด”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *