24 ตุลาคม 2024

สวัสดีครับทุกท่าน ขอแนะนำบทความเกี่ยวกับกีฬากอล์ฟ ในรูปแบบและเนื้อหาที่มีประโยชน์ ตั้งอยู่บนพื้นฐานจากประสบการณ์ตรงของตัวผู้เขียนเอง และ จากโปรกอล์ฟที่มีชื่อเสียง รวมถึงจาก ครูสอนกอล์ฟ ที่เชี่ยวชาญทั้งด้านการสอนกอล์ฟ รวมไปถึงบุคคลากรอีกมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับวงการกอล์ฟในประเทศไทย ซึ่งผมในฐานะผู้เขียน หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้จริงกับการพัฒนาเกมส์กอล์ฟ ให้แก่ท่านผู้อ่าน อย่างแน่นอนครับ

ก่อนอื่นขออนุญาตแนะนำตัวก่อนครับ ผม โปรกอล์ฟ (กัปตันปฏิภาณ ภู่ระย้า) ปัจจุบันเป็นนักกอล์ฟอาชีพ แข่งขันอยู่ในรายการแข่งขันกอล์ฟอาวุโส ของสมาคมกอล์ฟอาชีพอาวุโสแห่งประเทศไทย

ที่เพิ่งมาเทิร์นโปรตอนอายุ50 ก็เพราช่วงเวลาก่อนหน้านี้ งานประจำของตัวผมเองในฐานะกัปตันสายการบินพาณิชย์ ต้องเดินทางตลอดเวลา และรวมถึง การให้เวลากับครอบครัว ดูแลลูกๆ ทำให้การเล่นกอล์ฟของตัวผมเอง ทำได้แค่เป็นงานอดิเรก

แต่ผมหลงรักในกีฬานี้มาก และอยากรู้ถึงขีดจำกัดในด้านการพัฒนาเกมส์กอล์ฟ ของตัวเอง เลยตัดสินใจซ้อมอย่างจริงจัง

วางแผนการซ้อมและแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ โดยมีเป้าหมายคือการสอบโปรทัวร์ เข้าแข่งขันของสมาคมกอล์ฟอาชีพอาวุโสแห่งประเทศไทย ได้ร่วมแข่งขันกับโปรกอล์ฟอาวุโสของประเทศไทย ซึ่งเต็มไปด้วยนักกอล์ฟระดับตำนานมากมาย ซึ่งมีหลายแง่มุมที่น่าสนใจ ผมจะทยอยนำมาเสนอในครั้งต่อๆไปนะครับ

สำหรับในตอนนี้ มีเทคนิคที่ค่อนข้างสำคัญในการเล่นกอล์ฟ คือตำแหน่งต่ำสุดของวงสวิง หรือ bottom of swing ซึ่งจะอยู่ตรงกับตรงกลางของลำตัวเราเสมอ เอาง่ายๆคือตรงกลางของหน้าอกเรานั่นเอง ถ้าเราให้ความสำคัญกับจุดนี้ ก็ง่ายต่อการจัดวางตำแหน่งลูกกอล์ฟ ในไม้ทุกอันในถุงของเรานั่นเอง ว่าเราต้องการตีให้มุมของเหล็กหรือหัวไม้ จะเข้าปะทะลูกกอล์ฟ ด้วยมุมกด มุมพอดี หรือมุมที่เสยขึ้น โดยใช้จุดต่ำสุดของวงสวิง หรือ bottom of swing เป็น reference หรือ จุดอ้างอิงครับ

ยกตัวอย่าง การตีหัวไม้หนึ่ง เราไม่จำเป็นต้องพยายามตีงัดหรือตีเสยเลย ถ้าเราโฟกัสว่าจุดต่ำสุดของวงสวิงอยู่ที่แกนกลางกระดูกหน้าอก

พอผ่านจุดนี้ไปหัวไม้ก็จะเคลื่อนที่ขึ้นไปเองตามรัศมีวงกลมของวงสวิง จะให้มุมเสยขึ้นมากหรือน้อย คราวนี้อยู่ที่ท่านนักกอล์ฟเองครับ ว่าจะให้ลูกอยู่ห่างจากจุดต่ำสุดแค่ไหน ส้นเท้าซ้าย ปลายเท้าซ้าย ท่านนักกอล์ฟไปลองซ้อมดู เอาที่ท่านสามารถตีออกไปได้ผลลัพธ์ที่สม่ำเสมอที่สุด ขอย้ำว่าสม่ำเสมอที่สุดนะครับ

การจำง่ายๆ เหล็ก7 คือเหล็กที่ตำแหน่งลูกตรงกับแกนกลางลำตัวเสมอ ส่วนเหล็กที่สั้นลง 8 9 PW SW LW ตำแหน่งลูกกอล์ฟก็จะขยับไปทางขวา จากแกนกลางลำตัว ขวามากหรือน้อย วัตถุประสงค์คือ ไม้ต้องกระทบลูกก่อนจุดต่ำสุดเสมอ

ส่วนเหล็กที่ยาวกว่าเหล็ก7 คือเหล็ก 6 5 4 3 หัวไม้สาม หัวไม้หนึ่ง ตำแหน่งลูกก็ควรขยับไปทางด้านซ้าย มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน แต่วัตถุประสงค์ คือไม้จะกระทบลูกหลังจากหน้าเหล็กผ่านจุดต่ำสุดเสมอ เพื่อเพิ่มมุม และระยะที่เป็นไปตามองศาหน้าเหล็กนั่นเอง

ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นหลักการที่อยากให้ท่านนักกอล์ฟลองทำความเข้าใจดูก่อนนะครับ ผมจะไม่ลงลึกไปในรายละเอียดมากกว่านี้

อยากให้เข้าใจ concept ของการสวิงกอล์ฟ แล้วการจัดวางตำแหน่งของร่างกายไปยังลูกกอล์ฟก่อนครับ แล้วอยากให้ค่อยๆ นำไปฝึกซ้อมและปรับแต่งให้เหมาะกับวงสวิงของท่านเอง

วงสวิงของเราไม่เหมือนกันแม้แต่คนเดียว แต่สิ่งที่เหมือนกันทุกคน คือ bottom of swing หรือจุดต่ำสุดของวงสวิง นั่นเองครับ

แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ เล่นกอล์ฟอย่างมีความสุข แล้วท่านจะสนุกกับมันครับ

กัปตันกอล์ฟ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *