23 ตุลาคม 2024

คำถามในวันนี้ “ปัญญาประดิษฐ์” (AI : Artificial Intelligence) ถ้าขาดจริยธรรมแล้วอะไรจะเกิดขึ้น อาทิตย์ที่แล้ว Samsung เปิดโทรศัพท์รุ่นล่าสุด ชื่อว่า Galaxy AI วันหนึ่ง เราคงจะเรียกว่า AI Phone แทนที่ Smart phone

ความจริงแล้ว AI มีมาตั้งแต่ 1952 มีนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ Computer ชื่อ Arthur Samuel ได้คิดค้นระบบ AI ขึ้นมา เป็น program ที่เอามาใช้ในเกมหมากรุกเท่านั้น และสหรัฐก็เริ่มเอามาใช้กับกองทัพตั้งแต่ปี 1991 และในปี 2010 ก็สามารถจับ Bin Laden ได้ ขณะที่ Bin Laden ออกมาสูดโอโซนหน้าถ้ำ

AI + NGA ส่งข้อมูลผ่านดาวเทียมออกมา ว่ามีคนหน้าตาคล้าย Bin Laden อยู่ถ้ำนี้ ซึ่งเป็นเบาะแส จน Bin Laden ถูกค้นพบและโดนฆ่าตายในที่สุด

NGA คือไคร? NGAคือองค์กรหนึ่งที่โดนบรรจุไว้ใน 18 องค์กร ของ US Intelligence Agencies ค้นพบตั้งแต่ปี1996 มีคนงานทั้งมด14,500คน ตอนที่บุกจับและฆ่า Bin Laden นั้น ยังมีการถ่ายทอดสดเลย

Bin Laden หลบซ่อนตัวอยู่ 9 ปี ไม่มีทีวี ไม่มีวิทยุ ไม่มีเครื่อง Electronic เลยในบ้าน เหมือนคนอยู่ในกะลา ไม่รู้เลยว่าTechnology มันไปถึงไหนแล้ว ตายน้ำตื้นแบบไม่รู้ตัว

อเมริกาจะไม่หยุดกับการคิดค้นคว้า Technology ใหม่ๆ โดยได้รับความร่วมมือจากหลายๆประเทศทางตะวันตก รวมทั้งอิสราเอล ซึ่งชาวยิวถูกยกย่องความเป็นอัจฉริยะไม่เป็นที่สองรองไคร ผมจำได้ว่าเมื่อปี 1986 ไบเดนในขณะนั้นเป็นวุฒิสมาชิกของ Connecticut เคยพูดใว้ว่า ถ้าโลกนี้ไม่มียิว ยังต้องประดิษฐ์ขึ้นมาเลย เล่นกันอย่างนั้นเลยล่ะ

เพราะฉะนั้น อาวุธสงครามต่างๆที่ชาติตะวันตกสร้างขึ้นมา มันมาจากสมองอันล้ำเลิศที่เอามาผสมผสานกันยากที่จะทัดเทียม Regan เคยพูดไว้ว่า อเมริกาสร้างอาวุธที่นำสมัย เพราะไม่อยากให้โลกนี้เกิดสงครามอีก

ลองคิดดูว่าในอดีตที่มนุษย์ยังไม่เจริญ มีแต่หอกดาบ ก็เลยทำสงครามกันแทบทุกวัน อยู่ที่จะเป็นสงครามระหว่างใครกับใครเท่านั้น

คนรุ่นผม และ 10 ปีก่อนผมหรือหลังผม ต้องยอมรับว่าเราเกิดมาในยุคสงคราม และบ้านเมืองก็สงบไปพักหนึ่ง และนี่กำลังจะย้อนรอยกลับเข้ามายุคสงครามอีกแล้ว สงครามครั้งต่อไป จะเป็นยุคที่คาดได้เลยล่วงหน้าว่า มันจะโหดสุดที่จะเดาได้

“ไม่มีผู้ชนะหรอกครับ”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *