24 ตุลาคม 2024

เด็กจีนเรียนรู้วิธีปั้นแป้ง ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรม-ผสานสุนทรียภาพสมัยใหม่

0

แฟ้มภาพซินหัว : นิทรรศการงานศิลปะดินปั้นเนื่องในปีนักษัตรมังกรตามปฏิทินจันทรคติจีน หัวข้อ “ที่ใดมีมังกร ที่นั่นมีจิตวิญญาณ” ซึ่งจัดแสดงผลงานดินปั้นหลากสีสันหลายรูปแบบมากกว่า 300 รายการ ณ พิพิธภัณฑ์เซรามิกและเครื่องเคลือบแห่งจือโป๋ เมืองจือโป๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน วันที่ 5 ม.ค. 2024

ปักกิ่ง, (ซินหัว) – ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองจ่าวจวงในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้เพิ่มความพยายามอย่างเต็มที่ในการปกป้องและสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ รวมถึงการนำมรดกทางวัฒนธรรมประเภทต่างๆ มาสู่บรรดาสถานศึกษา

เนื่องในวันตรุษจีนหรือปีมังกรที่กำลังจะมาถึง คั่นจงฉิน ผู้สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ได้นำศิลปะการปั้นแป้งมาสู่โรงเรียนประถมศึกษาลี่ซิน และเชิญชวนให้เด็กนักเรียนมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์งานฝีมือและสัมผัสเสน่ห์ของวัฒนธรรมจีน

กิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่นำกลิ่นอายของวันตรุษมาสู่สถานศึกษาเท่านั้น แต่ยังจุดประกายความสนใจของนักเรียนในด้านงานหัตกรรมดั้งเดิมและมรดกทางวัฒนธรรมของจีนด้วย

คั่นจงฉิน ผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนเข้ากับสุนทรียภาพสมัยใหม่ ในการสร้าง “มังกรจีน” แบบดั้งเดิมและ “มังกรการ์ตูน” สุดแสนน่าเอ็นดู พร้อมกล่าวว่าปีนี้เป็นปีมังกร เด็กๆ จึงชื่นชอบมังกรเป็นพิเศษ”

เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/412571_20240119 , https://en.imsilkroad.com/p/338301.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *