24 ตุลาคม 2024

ปัญหา โคบาลชายแดนใต้ ที่เป็นข่าว เสมือนแบ่งสรรปันปัญหา ถ้วนหน้าประชาชน สำหรับเกษตรกรที่อยากมีอาชีพมีรายได้ในการเลี้ยงปศุสัตว์ เลี้ยงวัวในจังหวัดชายแดนใต้ ไม่ใช่โครงการแจกเงินฟรีนะครับ โครงการให้กู้ยืม ชาวบ้านเหมือนถูกตั้ง เหมือนเป็นตุ๊กตา ให้ผ่านงบแล้วแบ่งสรรปันส่วนเงินไปในจุดต่างๆ ได้ส่วนแบ่งเข้ากระเป๋าตั้งแต่คนช่วยประสาน คนสร้างคอก คนตรวจ คนผ่าน แต่เหลือเงินสดให้ชาวบ้านเพียงเล็กน้อย ตกวัวตัวนึงหมื่นกว่าบาท

คือมีเหลือบกัดกินจัดการให้ชาวบ้านหมด ตั้งแต่ประสานโครงการ ประสานหาวัว ถามว่าวัวถูกหมื่นกว่าบาท คุณภาพก็ได้แค่วัวโครงกระดูกถูกๆ ชาวบ้านจะต้องฟูมฟักขนาดไหนให้ได้คุณภาพได้เนื้อได้ลูกหรือไม่ ไม่รู้ แต่กูได้ตังค์ไปแล้ว อาหารวัวคุณภาพวันนี้มีต้นทุนไม่ถูกครับ แล้วต้องใช้เวลานานแค่ไหนสุดท้ายเกษตรกรเป็นหนี้เป็นสินล้นพ้นตัว ก็ไปพึ่งหนี้นอกระบบอีก เพราะกู้แบงก์ไม่ได้ในการแก้หนี้ สุดท้ายพัวพันรันตู เป็นหนี้จนตายถึงลูกถึงหลาน

รัฐบาลคิดดี ก็ต้องหาคนดี มารับงานในขั้นตอนต่างๆไปทำด้วยต้องรอบคอบครับ อย่าให้เหลือบบางตัวในขั้นตอนระดับต่างๆ ตั้งแต่ข้าราชการถึงคนกลางประสานหากินกับชาวบ้านได้ หน่วยงานมีความรู้ก็ต้องใช้ความรู้รักษาชาวบ้านให้เอาตัวรอดด้วยไม่ใช่แค่ตัวเอง

การใช้งบประมาณก็ต้องให้ได้ดอกผลกำไรคืนทั้งรัฐทั้งเกษตร ไม่ใช่จบที่การใช้งบ แล้วปีหน้ามาว่ากันใหม่ ไม่เอาครับแบบนี้

ปัญหาคือชาวบ้านต้องการอะไร เกษตรกรต้องการอาชีพเพื่อสร้างรายได้ อยากได้วัวดีๆมีคุณภาพมาเลี้ยงเพื่อให้เกิดรายได้ ให้เกษตรกรสรรหาวัวที่เขาอยากได้ วัวดีๆวัวสวยๆ มีคุณภาพตามที่ชอบที่อยากได้ และก็ตั้งงบประมาณและกำหนดคุณสมบัติหลักเกณฑ์ไว้คร่าวๆ อย่าให้จุดนี้มีจุดบกพร่องให้คนบางคนหากิน กินหัวคิวกับเกษตรกร เมื่อเขาได้วัวดีมีคุณภาพ เขารักเขาชอบ เขาเลี้ยงดีแน่ แล้ววัวดีแน่เขาก็มีกำไรแน่

การสร้างพื้นที่ สถานที่ ที่จะเลี้ยงก็ให้ชาวบ้านหรือเกษตรกรหรือผู้รู้มีส่วนร่วม วัสดุ มีคุณภาพ ต้้นทุนต่ำ ไม่ต้องไปจัดหาผู้รับเหมาที่ไม่ดีมากินเปอร์เซนต์กับเกษตรกร แบบที่ออกต้องไม่ยุ่งยาก เป็นปัญหาจนเกษตรกรทำไม่ได้

อาหารรัฐช่วยให้ได้ต้นทุนต่ำแต่มีคุณภาพได้มั้ย ในฤดูกาลที่วิกฤติรัฐช่วยดูแลให้ไม่เกิดวิกฤติ และมีสม่ำเสมอที่ต้องการ และต้นทุนต่ำจนเกิดกำไรให้เกษตรกรได้

ความรู้ความเข้าใจในการดูแล และแก้ปัญหาเรื่องโรคภัย เข้าถึงและใกล้เพื่อให้โครงการลุล่วงสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ตลาดรับซื้อผลิตภัณฑ์ผลิตผลไม่ใช่ให้เกษตรกรวิ่งขายหาตลาดเอง ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของรัฐบาลเลยถ้าทำเป็นไม่ยากเลย ผมเคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการพาณิชย์ เห็นโอกาสมากมายเลย ไม่ว่าตลาดหรือการแปรรูปสร้างมูลค่า ยิ่งเป็นการสร้างอาชีพอีกมายมายให้เกษตรกรและระบบทางการค้า

ข้าราชการเป็นผู้ที่กำกับดูแลในแต่ละสาขาที่เกี่ยวข้องและมีความรู้ในด้านนั้นๆ มีประสบการณ์ ช่วยกันดูแลประชาชน อย่าเปิดโอกาสให้คนไม่ดีไม่ว่าจะเป็นใครหรือข้าราชการเองที่ไม่ดีในระบบมาทำร้ายประเทศ ทำร้ายประชาชน อย่าเปิดช่อง อย่าละเลย

เราสังเกตมั้ยครับว่าช่วงหลังๆ มีการเอาผิดข้าราชการ นักการเมือง ทั้งระดับชาติ ทั้งท้องถิ่น จบที่คุก จบที่ตัดสิทธิ์ทางการเมือง ตัดสิทธิ์ในหน้าที่การงานตลอดชีวิต อย่าหาทำนะครับ

วันนี้สังคมปัจจุบันประเทศเราต้องแข่งขันกับเพื่อนบ้าน ใครเหนือกว่าดีกว่า มีคุณภาพและสนองความต้องการได้ ก็จะอยู่รอด ไม่ว่าจะด้านการค้า คู่ค้า หรือใช้ชีวิตในปัจจุบัน เป็นทั้งโอกาสและวิกฤตในเวลาเดียวกัน เราถึงต้องหาคนดีมีคุณภาพเข้ามาอยู่ในระดับต่างๆ เพื่อแก้ปัญหานำพาชาติให้อยู่รอดปลอดภัย ตามพระราชดำรัสของพ่อ รัชกาลที่9

“ในบ้านเมืองมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุขเรียบร้อยจึงไม่ใช่ทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีไปปกครองบ้านเมืองและควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้”
(พระบรมราโชวาทในพิธีเปิดงานลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่6 ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี วันที่ 11 ธันวาคม 2512)

พี่น้องประชาชนและพี่น้องเกษตรกรที่มีปัญหาและมีข้อมูลอะไรที่เป็นปัญหาและเป็นประโยชน์ ต้องการให้แก้ไขสะท้อนมาที่ผมได้ครับ ถ้าผมจะเป็นสื่อกลางที่จะรับใช้ประสานผู้เกี่ยวข้องให้แก้ปัญหาได้ ผมยินดีรับใช้ครับ วันนี้เราทุกคนต้องช่วยกันขจัดคนไม่ดีไม่มีคุณภาพออกไปให้หมด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองประชาชนของเราต่อไปครับ

อันวาร์ สาและ

Page facebooks : anwar Salaeh inbox เข้ามาได้เลยครับ
Mail : Anwar.salaeh@gmail.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *