24 ตุลาคม 2024

รายงานข่าวเกษตรกรวันนี้มีเรื่องน่าตกใจ กรณีของมะพร้าวไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไปจนถึงสุราษฎร์ธานี และชุมพร ถูกโจมตีโดยกลุ่มคนที่เห็นแก่ได้ นำเข้ามะพร้าวจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์มาตีตลาด เนื่องด้วยราคามะพร้าวของอินโดนีเซียนั้นมีราคาถูก ทำให้ดีมานด์ซัพพลายกลไกตลาดของไทยปั่นป่วน เกษตรกรไทยไม่สามารถที่จะประคองตัวได้

ในขณะที่ปัญหาก็มีอยู่แล้ว ยังมีปัญหาของพ่อค้าคนกลางเอาเปรียบตัดราคาเป็นอย่างนี้ตลอดมา โดยที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายที่รับผิดชอบละเลยไม่ทำหน้าที่ ความเดือดร้อนจึงไปกับพี่น้องประชาชน

ทำให้มะพร้าวจำเป็นต้องขายในราคาที่ขาดทุน ค่าแรง ค่าขน ถูกตัดราคาอย่างไม่เป็นธรรม

วอนภาครัฐช่วยหันมาดูเกษตรกรอย่างเร่งด่วน ไม่เช่นนั้นจะพากันล้มละลายแน่นอน

ขณะเดียวกันอยากจะวิงวอนไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทาง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ลงมาดูแลเรื่องวัวชายแดนที่ถูกขนมาจากพม่า เขมร ลาว ขณะที่เกษตรกรไทยยังช่วยเหลือตัวเองแทบไม่ได้

จุดคุ้มทุนในขณะนี้แสนยากลำบาก

วัวจากประเทศเพื่อนบ้านถูกนำเข้ามาอยู่ตามตะเข็บชายแดน รอยต่อตั้งแต่จังหวัดตาก อุทัยธานี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ไปจนถึงระนอง

เป็นความเดือดร้อนของเกษตรกรที่เลี้ยงวัวไม่สามารถจะช่วยเหลือตัวเองได้ ถ้ายังเป็นอย่างนี้ต่อไป

จะมีการซื้อและประมูลกันตลอดเวลา โดยภาครัฐต้องเข้มงวดอย่างมาก สำคัญก็คือโรคภัยที่มากับวัวจะเป็นเรื่องสำคัญมาก อาจจะก่อให้เกิดโรคระบาดขึ้นได้ และทำให้กลไกการตลาดของประเทศเรานั้นสับสนวุ่นวาย เกษตรกรไทยต้องล่มสลายหายนะแน่นอน

ทีมข่าวรายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *