24 ตุลาคม 2024

คาดอุตสาหกรรม AI จีน โตทะยานใน 10-15 ปีข้างหน้า หลายด้านขึ้นแท่นชั้นนำของโลก

0

แฟ้มภาพซินหัว : ระบบเอไอ-เคมิสต์ กำลังทำการทดลองทางเคมีในห้องปฏิบัติการ ณ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน ในนครเหอเฝย เมืองเอกของมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 21 ต.ค. 2022

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — บริษัทซีซีไอดี คอนซัลติง (CCID Consulting) แถลงข้อมูลระหว่างงานที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ในอีก 10 ถึง 15 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในประเทศจีน จะมีการเติบโตอย่างมาก โดยปัจจัยทางอุตสาหกรรมหลายอย่างจะพัฒนาไปสู่ระดับผู้นำของโลก

อ้างอิงจากข้อมูลของซีซีไอดี คอนซัลติง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมสารสนเทศของจีน (China Center for Information Industry Development) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศระบุการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2035 ขนาดของอุตสาหกรรมเอไอของจีนจะสูงถึง 1.73 ล้านล้านหยวน (ราว 8.59 ล้านล้านบาท) คิดเป็นร้อยละ 30.6 ของทั่วโลก

บริษัทฯ ยังคาดการณ์ด้วยว่าภายในปี 2026 พลังการประมวลผลของจีนจะสูงถึง 360 เอกซะฟล็อปส์ (EFlops) ซึ่งเป็นหน่วยวัดที่ใช้ระบุความเร็วของคอมพิวเตอร์ โดยมีอัตราการเติบโตแบบทบต้นใน 3 ปีสูงถึงร้อยละ 20 และเนื่องด้วยฉากทัศน์ทางดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นตลอดจนการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี รวมถึงเอไอและอินเตอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่งโลก (IoT) จะส่งผลให้อุปสงค์ด้านพลังการประมวลผลเพิ่มมากขึ้นอีก

นอกจากหัวข้อเอไอและพลังการประมวลผลแล้ว ในงานยังมีการอภิปรายประเด็นสำคัญอื่นๆ อีก 10 ประเด็นในภาคส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ อาทิ ระบบควบคุมอุตสาหกรรม ความปลอดภัยเครือข่าย การกำกับดูแลข้อมูล การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การสื่อสาร 5จี (5G) และอื่นๆ ซึ่งช่วยให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการพัฒนาในอนาคตของอุตสาหกรรมที่อาศัยเทคโนโลยี แบบจำลอง รูปแบบธุรกิจ และการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ

เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/414126_20240126 , https://en.imsilkroad.com/p/338391.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *