24 ตุลาคม 2024

หูโจวเดินเครื่อง ‘สถานีไฟฟ้าย่อย’ ปล่อยคาร์บอน ‘ติดลบ’ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

0

ภาพจากบริษัทสเตต กริด หูโจว พาวเวอร์ ซัปพลาย คอมพานี: สถานีไฟฟ้าย่อยอันจี๋เฉิงเป่ย ขนาดแรงดัน 110 กิโลโวลต์ เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — สถานีไฟฟ้าย่อยอันจี๋เฉิงเป่ย ขนาดแรงดัน 110 กิโลโวลต์ ในเมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ได้เสร็จสิ้นการก่อสร้างและเปิดใช้งานเมื่อไม่นานมานี้

ตลอดวงจรชีวิตของสถานีไฟฟ้าย่อยแห่งนี้คาดว่าจะผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 19,358.12 ตัน เมื่ออิงจากการผลิตและการติดตั้งวัสดุก่อสร้าง การทำงานของอุปกรณ์ และกระบวนการอื่นๆ อีกทั้งการลดก๊าซเรือนกระจกโดยแหล่งดูดซับคาร์บอนสีเขียวและการผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์นั้นยังเป็นผลให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงได้มากกว่า 20,000 ตัน ซึ่งส่งผลให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนติดลบ

หยวนฮุ่ยหง ผู้อำนวยการศูนย์จัดการโครงการของบริษัทสเตต กริด หูโจว พาวเวอร์ ซัพพลาย คอมปานี (State Grid Huzhou Power Supply Company) กล่าวว่าการปล่อยคาร์บอนของสถานีไฟฟ้าย่อยอันจี๋เฉิงเป่ยนั้นอยู่ที่เพียงราวร้อยละ 40 ของการปล่อยคาร์บอนจากสถานีแบบเดียวกัน โดยบริษัทฯ ได้คิดค้นและดำเนินการมาตรการลดและกักเก็บคาร์บอนมากกว่า 20 มาตรการ ตั้งแต่อาคารคาร์บอนต่ำ อุปกรณ์คาร์บอนต่ำ การตรวจสอบการปล่อยก๊าซคาร์บอน และด้านอื่น ๆ

สำหรับอาคารคาร์บอนต่ำนั้น สถานีไฟฟ้าย่อยแห่งนี้ได้ลดพื้นที่ก่อสร้างและความสูงของพื้นด้วยการปรับแผนผังให้เหมาะสม รวมถึงลดการใช้วัสดุก่อสร้าง เช่น เหล็กเส้นและคอนกรีต อีกทั้งเทคโนโลยีโครงสร้างเบาและโครงสร้างสำเร็จรูปยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมาก

ส่วนผนังด้านนอกของอาคารหน่วยจำหน่ายและบางส่วนของสถานีไฟฟ้าย่อยแห่งนี้ยังประกอบด้วยแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งจ่ายพลังงานสะอาดให้กับสถานีได้อย่างต่อเนื่อง และเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนจากการทำงานของหม้อแปลง บริษัทฯ จึงเลือกหม้อแปลงไฟฟ้าที่ใช้ฉนวนเป็นเอสเทอร์ธรรมชาติ ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่าหม้อแปลงแบบเดิมราวร้อยละ 90

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังใช้ฝาแฝดดิจิทัล (digital twins) และเทคโนโลยีอื่นๆ ในการพัฒนาแพลตฟอร์มตรวจสอบการปล่อยคาร์บอน เพื่อให้ทราบถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่วัดผลได้ของกระบวนการทั้งหมด ตลอดจนสร้างแบบจำลองการตรวจสอบประสิทธิภาพการลดคาร์บอนอีกด้วย

เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/413834_20240125 , https://en.imsilkroad.com/p/338269.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *