24 ตุลาคม 2024

ขบวนการอำนาจเก่าร้อนเร่า ทนอดอยากปากแห้งไม่ไหว ประกาศนายกฯเศรษฐาต้องลาออกก่อนสิ้นกุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้พลเอกประยุทธกลับมาเป็นนายกฯ

ฝันไปเถิด มันไม่ใช่ฐานะที่จะเป็นไปได้ เพราะ

~ รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ กำลังกระชับและขยายอำนาจอย่างรวดเร็ว และสามารถคุมการบริหารโดยทั่วไปได้แล้ว ยกเว้นแก๊งนักไสยศาสตร์ทางกฎหมายที่ยังพยายามป่วนอยู่ในหลายเรื่อง

~ รัฐบาลมีเสียงในสภา ถึง 311 เสียงเป็นอย่างน้อย และยังมีเสียงข้างนอกที่พร้อมจะเข้าร่วมรัฐบาลทุกเมื่อ ที่สำคัญคือพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคอยู่ในแถว ไม่มีใครกล้าแหกคอก แม้ว่าจะมีความพยายามในการปั่นกระแสก็ตาม

~ รัฐบาลได้รับการสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจทุกขั้ว ไม่ว่าสหรัฐ จีน และพยายามแก้เชือกมัดตามข้อตกลงยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกที่รัฐบาลก่อนลงนามไว้กับสหรัฐ เพื่อไม่ให้เป็นศัตรูกับจีนอย่างโจ่งแจ้งเกินไป

~ กองทัพสนับสนุนรัฐบาล และไม่เดินตามยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก โดยยึดมั่นในคาถาที่ไม่ทำสงครามกับพม่า ลาว กัมพูชา เด็ดขาด โดยพยายามแก้ไขปัญหาให้กับประเทศเพื่อนบ้านด้วยไมตรีจิต จึงทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งชายแดนที่จะรุมเร้าเข้ามาไม่เกิดขึ้น

~ เรื่องเงินดิจิตอลนั้นเชื่อว่ารัฐบาลคงทำแน่ คงเหลือว่าจะใช้วิธีการกู้เงินมาแจก หรือว่าจะแจกคูปอง ซึ่งสามารถทำได้โดยชอบด้วยกฎหมาย และเป็นอำนาจของรัฐบาล เพราะเป็นการดำเนินมาตรการทางการคลังที่ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่มีหน้าที่เข้ามายุ่งเกี่ยว

~ ขบวนการนักร้องจัดตั้ง ที่มีค่ายที่เป็นกำลังหลักของอำนาจเก่าในการทำลายนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามกำลังล่มสลาย เพราะกลายเป็นนักร้องแล้วรีด ซึ่งขณะนี้ทั้งตำรวจและเจ้ากรรมนายเวรเก่ากำลังผนึกกำลังกันจัดการกับกระบวนการมาเฟียแก๊งนี้

~ นายกฯเศรษฐากำลังกลายเป็นนักการเมืองอินเตอร์ของประเทศไทย และกำลังขยายบทบาทด้านต่างประเทศให้กับประเทศไทย ซึ่งอับอายขายหน้าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานานมากให้ดีขึ้น

~ นายกฯเศรษฐาและรัฐบาลปัจจุบันไม่มีเรื่องราวที่อยู่ในอำนาจองค์กรอิสระที่จะล้มรัฐบาลนี้ และขณะนี้ภาพลักษณ์องค์กรอิสระ ที่สว.ชุดนี้เลือกสรรมา กำลังถูกเพ่งเล็งจากสังคม และถูกตั้งข้อสงสัยมากหลายกรณี ทั้งมีเรื่องฉาวโฉ่ออกมาไม่ขาดระยะ

~ รัฐบาลเศรษฐามีมือที่มองไม่เห็นคอยช่วยเหลืออย่างมีพลังยิ่ง ดังเช่นการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความขัดแย้งกับจีนในเรื่องฟรีวีซ่า ที่กำลังมีปัญหากันอย่างรุนแรง เพราะความขัดแย้งที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก จีนได้เปิดฟรีวีซ่าให้กับประเทศอาเซียนหลายประเทศแต่ไม่เปิดให้กับไทย จู่ๆ สี จิ้นผิง ก็มีคำสั่งให้รัฐบาลจีนเปิดพรีวีซ่าให้กับไทย และมาลงนามกันที่ประเทศไทย และรัฐบาลไทยก็นำเรื่องนี้เข้าเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอย่างฉับพลันแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยเพียงวันเดียวเท่านั้น

หรือกรณีมือที่มองไม่เห็น ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างแนบเนียน

นั่นก็เพราะประเทศไทยลงทุนมหาศาลแล้วในการนำพรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแทนพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นผลพวงจากความพ่ายแพ้อย่างยับเยินของรัฐบาลคสช. และทำให้สถาบันต่างๆตกอยู่ในความเสี่ยงอันตรายอย่างใหญ่หลวง ขืนกลับไปเดินทางเก่าก็สิ้นชาติแน่

ด้วยเหตุทั้งหลายดังกล่าวมา จึงเชื่อว่ารัฐบาลเศรษฐาจะไม่ล้มในเดือนกุมภาพันธ์ หรือก่อนสว.หมดวาระเด็ดขาด

ไพศาล พืชมงคล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *