24 ตุลาคม 2024

อยู่เมืองไทยต้องยอมรับว่าข่าวปลอมมีจริงและเยอะมาก จะเท่ากับรัสเซียหรือไม่ ต้องถ่ายรูป คนไทยเสพข่าวแบบถูกนำร่อง เขาเขียนมาแบบนี้ ก็เชื่อแบบนี้

โดยเฉพาะถ้าชอบ ไม่คำนึงถึงความคิดของตัวเอง และเอามาวิเคราะห์ดูให้ถ่องแท้ บางคนกล้าเอามาลงเหมือนกับเครื่องประดับ ปลอมหรือจริง ถ้าจะเสพเสียอย่างจะไม่สนใจ แต่งมาแบบเต็มยศ

2-3 วันนี้ ข่าวที่ผมสมเพชที่สุดก็คือ ข่าวที่ว่ารัฐ Texas จะประกาศอิสระภาพ เป็นรัฐอิสระไม่ขึ้นกับอเมริกาอีกต่อไป ใช่มันมีเชื้อที่ว่า ผู้ว่าการรัฐไม่พอใจกับรัฐบาลกลาง โดยเฉพาะโจ ไบเดน ที่มีมาตรการไม่ปกป้องพรมแดนที่ติดกับ Mexico เหมือนกับปล่อยปะละเลย ทำให้ ทรัมป์ได้เครดิตไปเยอะกับมาตรการนี้

สาเหตุที่คนอเมริกันรักการปิดกั้นพรมแดน ก็เพราะว่ากลัวประชาชนทั่วทุกสัญชาติต้องการเข้ามาอเมริกา ผมเคยพูดไว้เป็นหลายสิบครั้งว่า ถ้าอเมริกาเปิดประเทศจะมีประชาชนทั่วโลกจะเข้ามาขออาศัย เพราะมีงานทำ ค่าแรงดี การศึกษาสุดยอด สวัสดิการสุดเยี่ยม สาธารณสุขเป็นเลิศ และนี่คือเหตุผลที่ในรอบ 3 ปีที่ไบเดนเป็นผู้นำ ผมไม่อยากใช้คำว่าลักลอบ มีชาวต่างชาติถูกปล่อยเข้ามาแบบไม่มีการตรวจค้น ถามประวัติถึงความเป็นมาเป็นไป พูดง่ายๆก็คือ ไม่มีการเช็คประวัติว่าคุณเป็นใคร ถึง 8ล้านคน มากกว่าประชากรในรัฐ Ohio อีก

ผู้ว่าฯ Greg Abbot ของ Texas ก็เลยบอกว่าพอกันที เอาดงลวดหนามไปล้อมพรมแดน เป็นชายแดนระหว่างเม็กซิโกและTexas โดยระดม National guard ประจำรัฐTexas ไปควบคุมดูแลขายแดน ปิดช่องปิดรูที่พวกลี้ภัยพยายามจะเล็ดลอดเข้ามา จนไบเดนต้องออกมาบอกให้ Supreme Court ออกกฎหมาย ว่าห้ามผู้ว่าฯทำอย่างนั้น ซึ่งผู้ว่าฯ Abbot ก็เลยใช้กฎหมาย State martial law จัดการ โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ว่าฯอีก 25 รัฐ สนับสนุน ก็เลยเป็นเรื่องที่ดุเดือดกว่าเดิม

โดยจะลงชื่อกัน ให้สภาคองเกรสของอเมริกาถอดถอนการเป็นผู้นำของไบเดนต่ออเมริกากับข้อกล่าวหาว่าปล่อยปะละเลย ทำให้อเมริกา Insecure (ไม่ปลอดภัย)

เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดก็เพราะว่าทรัมป์ได้เครดิตเยอะมากจากการสร้างกำแพงกั้น เมื่อสมัยที่แล้ว และก็เหลืออีกไม่เยอะ ไบเดนก็เลยคิดว่าถ้าสร้างต่อก็จะเสียเหลี่ยม และนี่คือความไม่สามัคคีกันของคนอเมริกันชั่วโมงนี้ ระหว่างรีพับบลิกันกับเดโมแครต

ผมเข้าใจ และพอเดาได้ แต่ที่ผมไม่เข้าใจกับข่าวที่กระจายไปทั่วในเมืองไทยว่า Texas จะแยกตัวเป็นเอกราช จะไม่เป็นรัฐหนึ่งในอเมริกา มันเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไม่ได้หรอกครับ เขาเรียกการกระทำแบบนั้นว่ากบฎ (Treason)

ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องแบบนี้ยังเชื่อกันไป บางคนเชื่อแบบฝังหัว

ผมถามหน่อยว่า ถ้าชลบุรีจะประกาศตัวเป็นเอกราชจากประเทศไทยจะสามารถทำได้หรือ

ผมถึงมักจะพูดว่าสิ่งที่มนุษย์ที่มีความคิดอ่าน มีสติที่รอบครอบ จะต้องมี

“Common sense”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *