24 ตุลาคม 2024

การไฟฟ้าจีนหนุนเมืองในบราซิลเข้าถึงน้ำสะอาด

0

ที่มาภาพ : บริษัทการไฟฟ้าจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ในอดีต ประชาชนในเมืองโจเอา คามารา (Joao Camara) รัฐรีอูกรันดีดูนอร์ตี (Rio Grande do Norte) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศบราซิล ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด เนื่องจากปัญหาน้ำบาดาลกร่อย แต่ในปัจจุบัน ชาวบ้านที่นี่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มคุณภาพสูงได้อย่างง่ายดาย

หลังโครงการแยกเกลือออกจากน้ำกร่อยซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากบริษัทการไฟฟ้าจีน (State Grid Corporation of China) เริ่มดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 ก็ได้ส่งมอบน้ำดื่มสะอาด 80 ตันต่อวันแก่ประชาชนในท้องถิ่นกว่า 3,000 คน ผ่านท่อส่งน้ำยาว 5,000 กิโลเมตร ผู้คนจึงไม่ต้องบริโภคน้ำบาดาลรสชาติขมเนื่องจากมีแร่ธาตุมากเกิน

โครงการแยกเกลือออกจากน้ำบาดาลกร่อยในเมืองแห่งนี้ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากจีน อันประกอบด้วยระบบจ่ายน้ำอัจฉริยะที่ติดตั้งอุปกรณ์แยกเกลือออกจากน้ำที่มีรสขมและเค็ม ทั้งยังมีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ อาทิ ระบบรีเวิร์สออสโมซิส (Reverse Osmosis) หรือระบบกรองน้ำโดยใช้ความดันผ่านเมมเบรน (membrane)

อุปกรณ์กรองน้ำทะเลที่ใช้ระบบไมโครกริด (micro grid) และใช้แหล่งพลังงานไฟฟ้า ได้รับการออกแบบโดยทีมวิจัยและพัฒนาของบริษัท การไฟฟ้าเจียงซู (State Grid Jiangsu Electric Power) ซึ่งเดิมมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กรองเกลือออกจากน้ำทะเลบนเกาะต่างๆ ถูกนำมาใช้ในโครงการสวัสดิการสาธารณะของเมืองโจเอา คามารา และถือเป็นผลิตภัณฑ์จากการไฟฟ้าฯ ที่ได้รับความนิยมในตลาดของกลุ่มประเทศสมาชิกโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

ปัจจุบัน อุปกรณ์ดังกล่าวได้ถูกส่งออกและนำไปใช้ในประเทศต่างๆ อาทิ มัลดีฟส์ โอมาน บราซิล และเวียดนาม และสามารถจัดหาน้ำดื่มสะอาดให้กับประชาชนได้มากกว่า 20,000 คนต่อวัน

ในอนาคต การไฟฟ้ายินดีที่จะลงทุนและการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในบราซิลเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น และจะมีส่วนร่วมในความร่วมมือทวิภาคีจีน-บราซิล การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการสื่อสารระหว่างประชาชนให้มากขึ้น

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/414836_20240130 , https://en.imsilkroad.com/p/338471.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *