24 ตุลาคม 2024

เผย ราชทัณฑ์ทำรายชื่อผู้ต้องหาเกณฑ์พักโทษเสร็จแล้ว พบมีชื่อ ‘ทักษิณ’ พักโทษกรณีพิเศษจริง

0

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซต์ไทยแลนด์ เกี่ยวกับกรณี นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปปท.) ได้โพสต์หนังสือ 2 ฉบับ แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงขั้นตอนในการอายัดตัวผู้ต้องขัง ว่า เท่าที่ทราบมา ทาง มปปท.ได้อ้างถึงหนังสือของ อสส. และ ปอท. ซึ่งระยะเวลาอาจจะเหลื่อมกัน แต่เท่าที่ทราบจากผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรื่องนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว โดยเปิดให้อัยการและตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว เมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค.66 ที่ผ่านมา

ส่วนขั้นตอนอายัดตัวผู้ต้องขังเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นข้อตกลงระหว่างตำรวจกับทางกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากผู้ที่ถูกจำคุกหรือถูกศาลตัดสินคดีก่อนไปแล้ว ถ้ายังมีคดีอยู่ระหว่างดำเนินการ ตำรวจจะแจ้งอายัดตัวมา ซึ่งเป็นการแจ้งเพื่อให้เรือนจำรู้ว่าถ้าครบวันจะปล่อยตัวเมื่อไรก็จะแจ้งให้ทางตำรวจรู้ก่อน

เมื่อถามว่ามีการคาดการณ์ว่านายทักษิณจะได้รับการพักโทษในช่วงวันที่ 18 ก.พ. ตำรวจจะรับตัวไปดำเนินการต่อเลยหรือไม่ นายสหการณ์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่เมื่อนายทักษิณจะได้รับประโยชน์จากการพักการลงโทษ เราก็ต้องแจ้งไปที่ตำรวจ เพราะคดีนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน ซึ่งตำรวจมีหน้าที่ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่าหลักเกณฑ์การพักโทษเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายสหการณ์กล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการ ตั้งแต่ในชั้นราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม กำลังประสานงานกันอยู่ สำหรับหลักเกณฑ์มีมาก่อนแล้ว ทั้งกรณีปกติและกรณีพิเศษ ซึ่งจะมีการเสนอคุณสมบัติมาที่คณะกรรมการพิจารณาการพักโทษ โดยต้องดูในรายละเอียดก่อนเสนอไปที่กระทรวง

“สำหรับระยะเวลาการพิจารณาพักโทษนั้นก็ทำตามปกติ โดยจะมีการประชุมกันเดือนละครั้ง ล่าสุดประชุมไปเมื่อปลายเดือน ม.ค.เพื่อพิจารณารายชื่อผู้ต้องขังที่เข้าหลักเกณฑ์พักโทษในเดือน ก.พ. แต่ผมไม่ยืนยันว่ามีรายชื่อใครบ้าง ส่วนคุณทักษิณนั้นก็อยู่ในข่าย เนื่องจากอายุเยอะ แต่แม้จะอยู่ในเกณฑ์ ทางกรรมการก็จะพิจารณาอย่างถี่ถ้วน แต่ผมไม่อยากเชื่อมโยงกับคุณทักษิณ” นายสหการณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ว่า กรณีนายทักษิณมีคุณสมบัติเข้าหลักเกณฑ์ โครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษเนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ซึ่งหลักเกณฑ์ ประกอบด้วย เป็นนักโทษเด็ดขาด ต้องโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน ของกำหนดโทษตามหมายแจ้ง เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นกลางขึ้นไป ไม่มีโทษกักขัง หรือไม่ถูกคุมขังตามหมายขังในคดีอื่น ต้องมีผู้อุปการะและยินดีรับอุปการะ ในกรณีที่ไม่มีผู้เกี่ยวข้องกับนักโทษเด็ดขาด

ทั้งนี้ ตามเกณฑ์ นายทักษิณจะครบกำหนดการพักโทษ ในวันที่ 18 ก.พ.67 ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้รวบรวมเสนอรายชื่อผู้ต้องที่คุณสมบัติเข้าหลักเกณฑ์พักโทษ และพักโทษกรณีพิเศษ เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งมีชื่อของนายทักษิณ เป็น 1 ในนักโทษกรณีพิเศษ พร้อมกับผู้ต้องขังรายอื่นอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อเสนอไปยัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พิจารณา เห็นชอบ พักโทษ ตามกำหนดเวลาครบกำหนดพักโทษของนายทักษิณ จากนั้นต้องแจ้งไปยังกรมคุมประพฤติ เพื่อรับผิดชอบในขั้นตอนต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *