24 ตุลาคม 2024

“สุรพจน์”มั่นใจแก้หนี้นอกระบบช่วยประชาชนมีที่ยืน

0

หวั่นปัญหาหนี้นอกระบบบานปลายเปิดช่องพ่อค้ายาฉวยโอกาสดึงลูกหนี้เดินยาเสพติด

นายสุรพจน์ เตาะเจริญสุข สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยกปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ  พร้อมร่วมมือทุกฝ่ายในการแก้ปัญหานี้ พร้อมทั้งเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนแก้ไขหนี้สินนอกระบบจนถึงวันนี้มีประชาชนมาลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 1.38 แสนราย มีมูลหนี้นอกระบบรวมกว่า 9,523 ล้านบาท  การดำเนินการด้วยความจริงใจเพราะปารถนาให้ประชาชน  พ่อค้าแม่ค้าและชาวรากหญ้าทั่วประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น  

        ปัญหาดังกล่าวเกิดมาจากช่วงหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจอย่างรุนแรง พ่อค้าแม่ค้าไร้ทุนในการประกอบอาชีพประกอบกับเข้าไม่ถึงเงินกู้จากรัฐ ส่งผลให้ต้องไปกู้เงินจากนายทุนเงินกู้นอกระบบ ดอกเบี้ยสูงมากแต่ไม่กู้ก็ไม่มีทุนมาต่อยอด จึงจำเป็นต้องหันไปหากลุ่มเงินกู้นอกระบบอัตราดอกเบี้ยสูงเพื่อมาประกอบอาชีพ

        นายสุรพจน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้เมื่อกู้มาแล้วไม่สามารถหาเงินมาชำระ จะถูกแก๊งคค์เงินกู้ทำร้ายร่างกาย ทำลายร้านค้า หรือกดดันทุกทาง หลายครอบครัวเลือกจบชีวิตตัวเองเพื่อหนีหนี้นอกระบบ ถือเป็นภัยร้ายแรงมาก รวมทั้งลูกหนี้บางส่วนถูกกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดชักชวนให้มาทำหน้าที่ส่งยาเสพติด หรือ เข้าไปวังวนของขบวนการยาเสพติด เพื่อหาเงินมาปลดหนี้ ส่งผลกระทบกับเป็นปัญหาสังคมตามมาไม่รู้จบ

        “ ถึงวันนี้อยากให้ประชาชนที่เป็นหนี้ทุกคนตระหนักถึงความร้ายแรงของปัญหาเงินกู้นอกระบบ คนไหนเป็นหนี้นอกระบบรัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือเพียงแค่ไปลงทะเบียน ศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัด ในขณะที่เจ้าหนี้หลังจากได้ดอกเบี้ยไปมหาศาลแล้ว รัฐบาลพร้อมแก้ไขที่ได้ไปแล้วก็แล้วกันไป หลังจากนี้หันหน้ามาคุยกันใหม่ มาไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางออกร่วมกันสุดท้ายคนที่ได้ประโยชน์จากนโยบายดังกล่าวคือคนไทยทั้งประเทศ และเมื่อทุกอย่างเข้าระบบเชื่อสังคมไทยจะดีขึ้นตามไปด้วย”นายสุรพจน์ กล่าว 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *