24 ตุลาคม 2024

คอลัมน์ ‘โลกสัตว์เลี้ยง’ : หาทางออกให้ตัวเองด้วยการเลี้ยงสัตว์

0

สวัสดีค่ะ วันนี้เป็นวันแรกที่เรามาพบกัน ก่อนอื่นเรามาพูดถึงสังคมไทยในปัจจุบันกันนิดนึงนะคะ

สังคมในปัจจุบัน คือ ยุคเทคโนโลยี ผู้คนมากมายพบกันผ่านทาง Internet ได้โดยง่ายดาย และการค้นหาอะไรก็สามารถหาผ่าน Google หรือ Wikipedia ซึ่งไม่ต้องพยายามอะไรมาก ทุกอย่างถูกจัดสรรให้การใช้ชีวิตมีแต่ความสะดวกสบาย เด็กๆที่เกิดมาตั้งแต่ยุคปี 2000 จึงสามารถค้นหาข้อมูล หรือ พบปะคนใหม่ๆได้ง่ายดายผ่าน Internet ที่เราไม่รู้เลยว่าสิ่งที่พบหรือคนที่เจอใน Internet มีเรื่องจริงหรือไม่ กี่เปอร์เซ็นต์ และเข้าใจว่าการใช้ชีวิตทุกอย่าง มันง่ายดายไปหมด ทำให้ภูมิต้านทานด้านการผิดหวังหรือเสียใจของบุคคลที่เกิดตั้งแต่ยุคปี 2000 เป็นต้นมามีต่ำกว่าบุคคลที่เกิดในยุคก่อนๆที่อยากได้อะไร อยากพบใคร ต้องใช้ความพยายามในการตามหา มีภูมิด้านความอดทนสูง

อย่างไรก็ตาม ประชากรไม่ว่าจะเกิดยุคใดก็ตามในตอนนี้ ก็พบแต่การแข่งขัน เพราะ Internet และ Social Media ทำให้ทุกคนต้องปรับตัว คนยุคก่อนก็ต้องพยายามศึกษาเพื่อตามคนยุคปัจจุบันในทัน คนยุคปัจจุบันก็ต้องก้าวขึ้นหน้าไปอีกเพื่อนำคนอื่นให้ได้ ทำให้ทุกคนเกิดความเครียดในชีวิตโดยไม่รู้ตัว และนอกจากนี้คนในยุคนี้ยังรักอิสระ ไม่อยากแต่งงานเร็ว ทำให้มีประชากรใช้ชีวิตโสดหรือไม่มีลูกมากขึ้น

ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นจุดเริ่มต้นของความเครียด ความเหงา ที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ง่าย ทำให้คนในปัจจุบันหาทางออกให้ตัวเองด้วยการเลี้ยงสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว นก หรือ อื่นๆ

การที่ปัจจุบันคนหันมาเลี้ยงสัตว์เป็นลูกเป็นครอบครัวมากขึ้น นั่นก็เพราะว่าสัตว์เลี้ยงสามารถฟื้นฟูจิตใจ ช่วยสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ สัตว์เลี้ยงช่วยเติมสีสันให้กับชีวิต สัตว์เลี้ยงจะมีเราเป็นครอบครัวไม่ว่าเราจะยากดีมีจน เค้าจะไม่ทิ้งเราไปไหน จะจงรักภักดี เมื่อไหร่ที่เราเศร้าหรือเครียด จะสังเกตได้ว่าสัตว์เลี้ยงจะรับรู้ และพยายามทำให้เราดีขึ้นด้วยวิธีของเขา ไม่ว่าจะเลีย มองหน้า เอาขาหน้ามาเขี่ย เอาหน้ามาไถ ทุกอย่างเขาทำเพื่อให้เรารู้สึกว่าเราไม่โดดเดี่ยว ทำให้เรารู้สึกรักในตัวเอง มีตัวตนในชีวิตมากขึ้น

และเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีเรื่องราวอะไรที่ต้องการระบาย เราก็สามารถระบายกับสัตว์เลี้ยง โดยไม่ต้องกังวลว่าเขาจะหักหลังเราได้เลย

และเราจะเห็นได้มากขึ้นคือการเลี้ยงสัตว์คู่กับเด็กอ่อนหรือเด็กเล็กมีมากขึ้น เพราะการเลี้ยงสัตว์คู่กับเด็กเล็กช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้แก่เด็ก ทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ไวมากขึ้น มีสมาธิดี และมีจิตใจที่อ่อนโยนมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าเรียกว่าสัตว์เลี้ยงมีส่วนช่วยทางด้านจิตใจ และช่วยให้เราปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ง่ายขึ้น เราจึงเห็นนักจิตวิทยาได้นำสัตว์เลี้ยงมาเป็นสัตว์เลี้ยงบำบัด หรือ Pet Therapy นั่นเอง

สิริพร สกุลเรืองรักษ์

อย่างไรก็ตามไม่ว่าข้อดีของการเลี้ยงสัตว์มีมากแค่ไหน แต่ก่อนจะเลี้ยงเราควรศึกษานิสัยสายพันธุ์ของสัตว์ที่เราจะเลี้ยงก่อนว่าเป็นอย่างไร และการเลี้ยงคู่กับเด็กหรือคนชราก็ควรให้อยู่ในสายตาของผู้ปกครองด้วยนะคะ

สิริพร สกุลเรืองรักษ์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ดไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *