23 ตุลาคม 2024

กลุ่มริษยาจ้องถล่ม ‘โจ๊ก’ แต่ที่พังคือภาพลักษณ์ตำรวจ!

0

ตำรวจไทย ไม่ไปไหนกับเขาเสียที ปฏิรูปไม่สำเร็จ ไม่ใช่เพราะใครหรอก นโยบายเลื่อยเก้าอี้ ขัดแข้งขัดขากันเอง วิ่งเต้นหาตั๋วเพื่อที่จะขึ้นเป็นใหญ่ นั่นแหละตัวการสำคัญ

ระบบอาวุโสพัง เกิดปรากฏการณ์แต่งตั้งข้ามหัวอาวุโส ข้ามห้วย ก็เพราะการดิ้นรนโดยไม่ยึดธรรมาภิบาลนี่แหละ

อย่างตอนนี้คนที่เคยอยู่ในสปอตไลท์ว่า อนาคตไปถึง ผบ.ตร.แน่ เพราะอาวุโสได้ ฝีมือมี แต่จุดอ่อนที่ทำให้โดนเลื่อยขาเก้าอี้มาตลอด คือ ดันมีอายุราชการเหลือเยอะ ทำให้บางคนที่อายุราชการเหลือสั้นดิ้นกันพล่าน จนทำให้ ‘โจ๊ก หวานเจี๊ยบ’ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล โดนวิบากกรรมไม่รู้ว่ากี่รอบต่อกี่รอบ ชนิดที่ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะต้องไปบวช หรือไปรดน้ำมนตร์อีกกี่วัดกี่ตุ่ม ถึงจะพ้นวิบาก

แค่เรียกประชุมตำรวจเพื่อให้มารับมอบหมายนโยบาย ในคราวเดียวกันที่สโมสรตำรวจ จะได้ไม่ต้องพูดหลายหน หรือไม่ต้องไปเดินสายพูดให้เปลืองงบประมาณแผ่นดิน กลับทำให้โดนโจมตีว่าไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง ดิ้นกันเหมือนกับเป็นไส้เดือนถูกขี้เถ้าอย่างนั้นแหละ

บรรดาผู้บริหารบริษัทระดับบิ๊กๆของไทย ได้เห็นข่าวเห็นเรื่องถล่มโจ๊กแบบนี้ พูดเหมือนกันว่า นอกจากไร้สติแล้ว ยังไร้วิสัยทัศน์ด้วย เพราะบริษัทใหญ่ๆที่มีสาขาทั่วประเทศ เวลาที่เขาออกนโยบาย เขาใช้วิธีเช่าศูนย์สิริกิติ์ เช่าอิมแพคเมืองทองธานี ให้ผู้จัดการสาขามาฟังพร้อมๆกัน ใครมีคำถาม มีข้อสงสัย ถามกลางที่ประชุมใหญ่ให้ผู้จัดการสาขาทุกคนได้รับรู้ไปพร้อมๆกัน นโยบายจะได้เป็นไปในทางเดียวกัน ความเข้าใจจะได้ตรงกัน

ดังนั้น การที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งตามสายงานโดยตรง ทะยอยเชิญผู้กำกับ รองผู้กำกับ ซึ่งทั่วประเทศ 76 จังหวัด มีมากถึง 1,480 โรงพัก มามอบนโยบายใหัเข้าใจตรงกัน มันควรจะได้ดอกไม้มากกว่าก้อนอิฐ

ยิ่งหากฟังนโยบาย ที่ต้องการเรียกความเชื่อมั่นให้กับศักดิ์ศรีของตำรวจในสายตาประชาชนกลับคืนมา ให้ตำรวจเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง ไม่เข้าใจว่ามันผิดตรงไหน กับการที่จะช่วยผลักดันสร้างภาพลักษณ์ให้ตำรวจ!

ทุกวันนี้ ตั้งแต่ ผบ.ตร.ลงมา รวมทั้งนายกรัฐมนตรีที่นั่งหัวโต๊ะประชุมตำรวจด้วย เคยถามตัวเองไหมว่า ทำไมประชาชนไม่เชื่อมั่นตำรวจ มีเรื่องขึ้นมาแทนที่จะไปโรงพัก กลับไปร้อง กันต์ จอมพลัง ไปร้อง เอก สายไหมต้องรอด หรือไปร้อง ส.ส. ไปร้องพรรคก้าวไกล

คนอื่นคิดยังไงไม่รู้ แต่ถ้า หนามกุหลาบ เป็น ผบ.ตร. แล้วประชาชนเชื่อถือคนที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือสังคม มากกว่าเชื่อถือตำรวจ อันนี้บอกสั้น “อายว่ะ”

เลิกอิจฉาตาร้อน เลิกเลื่อยขากันเอง แล้วมาช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ตำรวจให้ประชาชนเขาเชื่อถือ เขาเชื่อมั่นดีกว่ามั้ย

ให้สมกับคำว่า “ตำรวจอยู่ไหน ประชาอุ่นใจทั่วกัน” ไม่ใช่อย่างทุกวันนี้ “ตำรวจอยู่ไหน ประชาห่างไกล หมดกัน”

หนามกุหลาบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *