24 ตุลาคม 2024

“พิมพ์พิชชา”แนะรัฐบาลทำแก้มลิงกักน้ำแก้แล้งช่วยเกษตรกร

0

เกษตรกรรอความหวังกรมชลประทานจัดสรรน้ำเพิ่มหวั่นนาข้าวแสนไร่รอเกี่ยวยืนต้นตาย

นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ สส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า  จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน ได้รับการร้องเรียนถึงปัญหาภัยแล้งที่กำลังคุกคามพื้นที่เกษตรกรรม ทั้งนี้ในพื้นที่บางระกำ และบางกระทุ่ม พื้นที่นาข้าวกว่า 100,000 ไร่ อยู่ระหว่างการเตรียมเกี่ยวข้าวในช่วงปลายเดือนมีนาคม หากไม่มีน้ำเข้ามาช่วยต้นข้าวเหล่านี้จะแห้งตาย ส่งผลกระทบกับเกษตรกรขาดทุนมหาศาล 

        ดังนั้นที่ผ่านมาได้หารือกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการน้ำ  กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้มีการจัดสรรน้ำเข้ามาในพื้นที่ เพิ่มมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาเกษตรในพื้นที่ได้รับการจัดสรรจากเขื่อนนเรศวรไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรดังนั้นเกษตรจึงขอสนับสนุนน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มน้ำยมฝั่งขวาของอำเภอบางระกำ พร้อมทั้งร้องขอให้พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตชลประทาน จากเดิมซึ่งไม่เคยอยู่ ทั้งนี้คาดหมายว่าจะได้รับการจัดสรรน้ำให้เกษตรเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการบริหารน้ำจากแม่น้ำยมฝั่งขวา

        “ นอกจากนี้เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่โดยการขุดบ่อจัดการทำแก้มลิงไว้กักเก็บน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก ในพื้นที่บางระกำ บางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ประสบปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งทุกปี หากมีการจัดทำแก้มลิงจะสามารถกักเก็บน้ำในฤดูน้ำหลากไว้เป็นน้ำต้นทุนทางการเกษตรได้ ซึ่งในพื้นที่บางระกำ บางกระทุ่ม มีพื้นที่สำหรับแหล่งจัดเก็บน้ำเพื่อทำแก้มลิงถึง 3 แห่ง หากสามารถจัดทำเป็นแก้มลิงได้จะช่วยให้เกษตรกรมีน้ำทำเกษตรกรรมได้จำนวนมาก  ซึ่งกรณีดังกล่าวเตรียมหารือกับรัฐบาลและกระทรวงเกษตรสหกรณ์ถึงความป็นไปได้ในการดำเนินโครงการดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรในพื้นที่ทั้งสองอำเภอ”นางสาวพิมพ์พิชชา กล่าว   

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *