23 ตุลาคม 2024

เป็นครั้งแรกที่ผมว่า อเมริกาโดนท้าทายแบบเกือบแทบทุกวัน ผมพูดแบบนี้ท่านผู้อ่านคงจะคิดว่าโดนอะไรหรือใครท้าทาย

ผมขอนำเสนอว่า ความตกต่ำของอเมริกาต้องยอมรับว่ามันลดน้อยถอยลง อเมริกันชนเขาเริ่ม Debate ในระหว่างพรรคต่อพรรคว่าเขาดำเนินนโยบายเขาผิดไปจากเดิมหรือไม่ อเมริกันวันนี้มีหนี้สิน 36 Trillions จ่ายค่าดอกเบี้ยก็เหนื่อยแล้ว ถ้าถามผม ผมยังมั่นใจว่าเขาจ่ายได้ แต่อเมริกาเขาจะไม่เอาโน่นมาโปะนี่ สวัสดิการที่ประชาชนพึงมีต้องมาเป็นอันดับแรก อะไรที่เขาคิดว่าขาดไม่ได้ นั่นคือสวัสดิการ เอาคนที่ต้องการความช่วยเหลือได้รับการช่วยเหลือเป็นอันดับแรกเริ่ม จะในด้านไหนก็แล้วแต่ความจำเป็น ยุคโควิดเขาดูแลผู้ปว่ยก่อน ซึ่งต้องเข้าใจว่าทุกประเทศเดือดร้อน ผมขอปรบมือให้ประเทศไทยที่ต้องชมเชยว่าเขาจัดการได้ดี อาจจะ Struggle (ระหกระเหิน) ช่วงแรกๆ แต่ต้องปรบมือให้ว่าเราผ่านมาด้วยดี เราเอาจริงหลังจากช่วงแรกๆที่เราหลงทางอยู่พักหนึ่ง กลับมาเรื่องอเมริกาสักนิด

ถ้าจะเปรียบเปรยว่าอเมริกาคือผู้นำของโลก พูดได้เลยกับ 80 ปีที่ผ่านมา ทุกวันนี้ผมยังโดนถามเป็นครั้งคราวว่าใครฆ่า จอห์น เอฟ เคนเนดี้ จะเป็นคำถามที่ผมเชื่อว่าผมตายไปแล้วก็ไม่มีคำตอบ ออสวอลล์ ซึ่งที่ฝังศพเเขาอยู่ไม่เกิน 5 กิโลจากบ้านผม ก็ยังโดน Jack Ruby ยิงตายหน้าคุก แล้วก็ยิงตัวเองตาย Oh my god! มันลึกล้ำเกินคำตอบ ว่าใครฆ่า จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ผมปรักปรำว่ามาเฟีย เพราะคำว่ามาเฟีย จากที่เคยมีคำแปลว่าเจ้าพ่อ ผมว่ามันเชยไปแล้ว ชั่วโมงนี้ผมว่ามาเฟียพูดหยาบๆคือ โคตรเจ้าพ่อ ในประเทศเราเอง

กลับไปคุยเรื่องอเมริกากันดีกว่า วันนี้โลกไม่สงบ สงครามเกิดทั่วภาคทิศ ยกเว้นเอซียตะวันออก ถ้าจีนไม่บุกไต้หวัน ราจะเป็นภูมิภาคที่สงบ ผมไม่เชื่อว่าจีนจะบุกไต้หวัน เพราะยากที่จะยึดได้ ปูตินหาเรื่อง อยู่ดีไม่ว่าดี เดือนๆมีเป็นพันบิลเลี่ยน รายได้จากแก๊สและน้ำมัน ต้องการอะไรอีกอยากจะถามปูติน

ฝันไปเถิด ถ้าจะเอาสหภาพโซเวียตกลับมาเหมือนเดิม ผมไม่เข้าใจอย่างหนึ่งว่า คุณปูติน มันผ่านมา20ปีเกือบได้แล้ว ตั้งแต่เขาเป็นอิสระ เขามีความสุขมาก ก็เลยจะเห็นว่ารัสเซียไม่เคยได้มาจากความสมยอม เต็มใจ อยากจะยึดใคร ก็เข้าไปรุกรานเพื่อจะได้ สู้โลมเล้าไม่ได้หรอกครับ ฉันใดก็ฉันนั้น

อเมริกาไม่ไปไหนหรอกครับตราบใดที่ทรัมป์ไม่เป็นผู้นำ และที่ทรัมป์พูดว่าจะไม่เอานาโต้ คนอเมริกันจะไม่รับ และเท่าที่ผมจำความได้ผมว่ายุคนี้เป็นยุคที่นาโตเข้มแข็งที่สุด แถมจะมีเพิ่มเป็นนาโต้ Plus จากญี่ปุ่น เกาหลีไต้ ออสเตรเลีย ฟิลลิปปินส์ เนเธอร์แลนด์ ไต้หวัน จะเอาอะไรไปเหลือ ถ้าท่านที่คิดว่า จีน เกาหลีเหนือ รัสเซีย อิหร่าน จะเป็นเจ้าโลก ผมกล้าพูดได้เลยว่า ท่านตายก่อนที่มันจะมีโอกาสจะเกิดขึ้น

“ยากส์มากๆครับ”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *