23 ตุลาคม 2024

หลังจากมีข่าวว่า ถ้าทรัมป์ชนะเลือกตั้ง ยูเครนอาจจะไม่รอด เพราะทรัมป์จะหยุดการช่วยเหลือยูเครน แต่ผมว่ามันไม่ง่ายหรอกครับ นี่คืออเมริกา ต้องผ่านการโหวตเสียงจากสภา ถึงแม้ว่าสภาล่าง จะเป็นของ GOP (grand old party) ชื่อที่เราเรียกแทนพรรค Republican แต่ก็มีสมาชิกสภาผู้แทนไม่น้อยที่คงจะไม่โหวตเสียงให้ทรัมป์

Mitch Romney เป็นตัวตั้งตัวตีรวบรวมสมัครพรรคพวกที่จะไม่เอาด้วยกับทรัมป์ ประเทศอย่างรัสเซีย โดยเฉพาะที่มีผู้นำอย่างปูติน กำจัดได้ต้องทำ เพราะปูตินคือผู้นำที่เป็นเผด็จการ ฆ่ามาเยอะแล้ว เผลอๆจะไม่แพ้สตาลิน ถ้าให้ปกครองไปเรื่อยๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาจจะไม่ถึงวันที่มีเลือกตั้งในอเมริกาก็ได้ เพราะตอนนี้สงครามกลางเมืองเริ่มผุดขึ้นมาให้เห็นแล้วในรัสเซีย ยิ่งการตายของ Alexi Navalny ที่เพิ่งเกิดขึ้น แบ่งแยกคนรัสเซียที่ไม่เอาปูตินมากขึ้น

นี่ล่วงเลยเป็นปีที่สองแล้วที่ปูตินบุกไปถล่มยูเครน เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงยากที่จะเข้าใจว่าปูตินทำได้อย่างไร ถึงแม้จะเชื่อว่าถ้าบุกเข้าไปแล้วจะยึดได้ภายในสามวันเจ็ดวัน ปูตินคงนึกไม่ถึงหรอกว่าจะมีประเทศต่างๆ โดยเฉพาะที่เป็นเครือของกลุ่มนาโต หัวเด็ดตีนขาดไงๆก็จะไม่ยอม ที่เขารวมตัวกันเป็นสมาชิกของนาโต รัสเซียคือสาเหตุหลัก และกฎของนาโตเรื่อง Article 5 ที่ว่าไม่ว่าสมาชิกนาโตประเทศไหนโดนโจมตี สมาชิกที่เหลือจะประกาศสงครามทันทีกับประเทศที่รุกราน อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

โถ มันสนุกซะที่ไหน ผมพยายามที่จะอ่านความคิดของปูติน ว่าคิดอย่างไรถึงเข้าไปถล่มยูเครน ถ้าคิดว่ายูเครนสู้ไม่ได้ ผมเห็นด้วยที่ว่ายูเครนจะเอาอะไรมาสู้ แต่ความที่มนุษย์บางเผ่าพันธุ์เขามีความคิดที่มีความยุติธรรมอยู่บ้าง เขาคงไม่นั่งดูดายหรอก โดยเฉพาะรัสเซียเข้าไปถล่มบ้านเรือนเขา ฆ่าเด็ก ผู้หญิง คนชรา ไปเป็นร้อยเป็นพันหรือเป็นหมื่น ผมประณามอิสราเอลได้ไหม มันอาจจะเป็นคนละเรื่อง เพราะกลุ่มฮามาสไปอัดเขาก่อน ถ้าอยู่ๆยูเครนไปถล่มรัสเซียก่อนสิถึงมาว่ากันใหม่

ยูเครนช้ำใจตั้งแต่ไครเมียถูกรัสเซียผนวก(Annex)ไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งดูเนสก์และลูฮันส์แคร์ซอน ซาปอริเซีย ก็โดนโดยรัสเซียลงมติเอง เออเอง แบบจอมปลอม ว่าดินแดนที่กล่าวถึงต่อไปนี้เป็นของรัสเซีย ยูเครนสู้ด้วยใจ ไม่สู้ก็สิ้นชาติ ถึงบอกว่า 3 วัน 7 วันจะยึดสำเร็จ ถือว่าปูตินเข้าใจผิดอย่างร้ายแรง ตั้งแต่อดีตกาลมา ยูเครนเป็นชาวสลาฟท์ที่มีชื่อเสียงในทางรบไม่น้อยหน้าใคร

ความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงของปูตินคราวนี้ คงไม่ทำให้รัสเซียถึงกับสิ้นชาติ แต่ปูตินจะสูญเสียทุกอย่าง ถ้าไม่ได้สูญเสียไปแล้วนะ นอกจากชีวิตเพื่อนรัก อย่าง Sergia Shoigu แม่ทัพที่ยิ่งใหญ่ ที่เหมือนเงาของปูตินก็แตกกันแล้ว มีการประชุมกันเมื่อเร็วๆนี้ แค่ไม่ถึง 6 ชั่วโมง พอรู้ว่าอาวุธของรัสเซียเหลือไม่เกินสองเดือน ปูตินต่อว่าShoiguอย่างรุนแรงและหยาบคาย จนShoiguต้องลุกออกจากห้องไป ด้วยความคิดที่ว่าแค้นนี้ต้องชำระ และทหารไม่น้อยที่เริ่มจะไม่เอาด้วยกับปูตินอีกแล้ว ถ้าเอาด้วยกับShoiguไม่แน่นักที่อาจจะมีสงครามกลางเมืองเกิดขึ้น และอย่าลืมว่าshoiguมักจะส่งทหารรับจ้าง(mercenary)ไปรบแถวหน้า เก็บทหารตัวจริงไว้ ทำให้ทหารรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีกับShoigu

ปูตินไม่ได้เป็นขวัญใจของชาวรัสเซียเหมือนที่เคยเป็น ปูตินตั้งแม่ทัพใหม่ชื่อ Valery Lulumni แต่ก็ไม่ได้ทำให้รัสเซียเก่งขึ้น สงครามที่ Abdevco ที่รัสเซียยึดไปแค่ประเดี๋ยวประด๋าวภายใต้Lulumni แค่ชั่วโมงเดียวยูเครนยึดรถถังของรัสเซียไป14คัน ทหารรัสเซียโยนผ้าขาวไป300กว่าคน ปูตินต้องการเมืองAbdevcoไว้โชว์ว่านี่ไงยึดดินแดนของยูเครนได้อีกเมืองแล้ว เพื่อจะโชว์ว่ารัสเซียเก่งกล้าสามารถ เพราะจะมีเลือกตั้งในเดือนเมษานี้ และปูตินคิดว่างานนี้มีแพ้ ผมว่าคงไม่แพ้ เพราะก็คงจะเป็นเหมือนที่ผ่านๆมา

ปูตินพยายามถามหาถึงShoiguที่แยกตัวไป กลัวว่าจะไปซ่องสุมกองทัพ ถ้าShoiguฉลาดพอ ก็รู้อยู่แล้วว่าปูตินคงหลอกไปฆ่า และอย่าลืมว่านายพลGerasinov ที่ยังอยู่กับปูติน ร่วมทำสงครามต่อสู้กับยูเครนมาตลอดกับShoigu มีหรือจะไม่บอกความลับซึ่งกันและกัน ถ้าอเมริกาจะไม่คิดส่งเสริมยูเครนจริงๆ นั่นหมายถึงทรัมป์ชนะเลือกตั้ง ซึ่งไม่แน่ว่าจะเกิด แต่กลุ่มนาโตที่เหลือ ผมว่าช่วยยูเครนได้อย่างเต็มกำลัง

“ภายในนวมของยูเครน ไม่ขาดหมัดหรอกครับ”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *