24 ตุลาคม 2024

‘ฉลาด’แนะ ปัดฝุ่นแผนจัดการน้ำสมัย ‘ยิ่งลักษณ์’แก้แล้งให้เกษตรกร

0

ชี้ราคาข้าวพุ่ง แต่หวั่นใจประชาชนไม่มีน้ำทำนาปีนี้ ร้องขอสถานีสูบน้ำโพธ์ชัยแก้แล้งยั่งยืน

นายฉลาด ขามช่วง ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดเพื่อติดตามประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ต.พระธาตุ อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด เพราะปัจจุบันจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นได้ขยายตัวไปในหลายพื้นที่ของจังหวัดร้อยเอ็ด

นายฉลาด กล่าวด้วยว่า ภัยแล้งปี 2567 มาเร็วมาก ส่งผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรหลายแสนไร่ ประชาชนได้ร้องเรียนมาที่สส.ในพื้นที่ เพราะกังวลว่าในช่วงเดือนพฤษภาคมซึ่งเกษตรเริ่มทำนาตามฤดูกาล หวั่นใจปริมาณน้ำจะไม่เพียงพอ กระทบกับการทำการเกษตรของประชาชน ในขณะที่ราคาข้าวกำลังขึ้นแต่เกษตรไม่ได้ประโยชน์เพราะหากไม่มีน้ำก็ไม่สามารถปลูกข้าวได้ หรือได้ผลผลิตน้อยมาก

“เกษตรกรพร้อมยื่นข้อเรียกร้องให้กับคุณเศรษฐา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ดำเนินก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าที่อำเภอโพธ์ชัยเพิ่มอีก 1 แห่ง จากเดิมมีเพียงที่อำเภอเชียงขวัญเพียงแห่งเดียว หากมีการก่อสร้างสถานีสูบน้ำดังกล่าวจะช่วยให้เกษตรมีน้ำทำการเกษตรได้หลายพื้นที่ นอกจากนี้อยากให้มีนำแผนงานบริหารจัดการน้ำทั้งระบบสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ริเริ่มไว้ มาปรับให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน มั่นใจว่าแผนงานดังกล่าวจะแก้ปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมให้กับประทศไทยได้ยั่งยืนอย่างแน่นอน”นายฉลาด กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *