23 ตุลาคม 2024

‘ทรัมป์’ ลุ้นตัวแทนรีพับบลิกัน ชิง ปธน. แม้ติดบ่วงคดีเพียบ

0

ในวันนี้ (5 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น อเมริกาจะมีการเลือกตั้งทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพลับลิกัน ที่เรียกว่า Super Tuesday ที่เรียกว่า Super ก็เพราะว่าจะไม่เลือกกันทีละรัฐเหมือนกับที่ผ่านมา เลือกกัน 15 รัฐเลยในวันเดียว เดโมแครตไม่น่าจะมีปัญหา ที่พร้อมจะส่งไบเดนเข้าไปแข่งขันเป็นสมัยสอง ทั้งๆที่อายุตั้ง 81 แล้ว ถ้าได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่ ก็จะ 82 ปี

ผมไม่ทราบว่ามีผู้นำที่ไหนเคยมีอายุเท่านี้หรือเปล่า แต่ที่อเมริกาไม่เคยมี ถ้าไม่ใช่เพราะไบเดน ทรัมป์เองก็จะโดนข้อกล่าวหาว่าอายุเยอะแล้วเหมือนกัน ปีนี้ 77 ปีแล้ว ถ้าจะว่าทั้งสองคนยังมีสติสัมปชัญญะดีอยู่หรือเปล่า ผมว่าก็ยังโอเคอยู่นะ เพราะผมก็ 76 แล้ว แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกับไบเดน อเมริกันเขาเป็นห่วงกันว่า รองประธานาธิบดีอย่าง คามาล่า แฮร์ริส จะรับไม้ที่ไบเดนส่งต่อได้หรือ ซาวเสียงกันมาแล้วปรากฏว่าเธอได้คะแนนนิยมต่ำสุดตั้งแต่มีรองประธานาธิบดีมา

จะอย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนที่สุดว่าเดโมแคตจะไม่เปลี่ยนตัว ตกลงที่จะให้ไบเดนลงป้องกันตำแหน่ง ถึงจะมีการโหวตเสียงที่มีผู้ท้าชิง อีกสองคนคือ ดีน ฟิลลิปส์ และ แมรี่แอน วิลเลียมสัน ไม่มีผลแน่นอน เพราะไบเดนคะแนนนำหายห่วง

ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งก็คือ ทรัมป์กับผู้ท้าชิงคือ นิกกี้ เฮลี่ย์ ที่เคยเป็นทูตสหรัฐของอเมริกาต่อสหประชาชาติมาก่อน ซึ่ง เฮลี่ย์ แพ้ทรัมป์มาตลอด ตั้งแต่ ไอโอวา นิวแฮมส์เชีย เซ๊าท์คาโรไลน่า มิชิแกน แต่เพิ่งจะมาชนะทรัมป์เมื่อวานนี้เอง ทีดีซี ดิสทริค ข่าวดีของทรัมป์ก็คือว่า เขาน่าจะชนะ ได้เป็นตัวแทนของรีพับลิกัน เข้าไปท้าชิงกับไบเดน ที่ทรัมป์แพ้ไปเมื่อเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

แต่ข่าวร้าย ข่าวเสียว ทรัมป์จะชนะไบเดนหรือไม่นั้นน่าคิด ทุกครั้งที่ทรัมป์ชนะ นิกกี้ เฮลีย์ คะแนนไม่ถึงขาดลอย จะเฉลี่ยอยู่ที่ 60-40 นั่นหมายถึงถ้า 40% ที่ไม่เลือกทรัมป แถมมีกว่าครึ่งที่เลือกนิกกี้ เฮลี่ย์ เข้ามาบอกว่าจะเลือกไบเดนที่เป็นเดโมแครตแทน ถือว่าเป็นเรื่องไม่ปกติ ธรรมดาแล้วคนพรรคไหนเขาก็จะเกาะติดพรรค เพราะมีนโยบายบางอย่างที่สองพรรคเขาจะรับกันไม่ได้ รีพับลิกันจะไม่สนับสนุนการทำแท้ง ถือว่าขัดกับคำสั่งของพระเจ้า แต่เดโมแครตให้ทุกคนมีสิทธิ์ตัดสินใจเอา อันนี้เป็นเรื่องที่ต่อสู้กันมาตลอด และยังมีนโยบายอื่นๆที่เหลืออยู่

แต่ที่รีพับลิกันยอมเปลี่ยนใจ และเทคะแนนไปให้กับไบเดน ก็เพราะทรัมป์เริ่มทำตัวเหมือนอันธพาล ที่อเมริกันชนชักจะรับไม่ได้ ยิ่งทะเลาะกับ เทย์เลอร์ สวิฟท์ อย่างดุเดือด อันนี้เหนื่อย เพราะ เทย์เลอร์ สวิฟท์ มีแฟนเบสอยู่เกือบครึ่งประเทศ อันนี้ทรัมป์คิดผิดแต่ก็เริ่มรู้ตัวแล้ว และที่เป็นผลร้ายมากไม่แพ้กันก็คือการต่อว่านาโต และคิดจะออกห่าง แถมบอกว่าจะยุส่งรัสเซียให้อัดด้วยซ้ำ ถึงจะไม่ได้พูดชื่อว่ายูเครน แต่อเมริกันเชื่อว่ายูเครนรวมอยู่ในกลุ่มนั้นด้วย คนอเมริกันไม่ชอบเผด็จการ ส่วนมากแล้วจะไม่ชอบรัสเซียน

นอกเหนือจากนั้น ทรัมป์ยังมีคดีติดตัว ข้อหาไม่เล็กเลย เช่นยุให้ประชาชนที่เลือกเขาบุกสภาเมื่อตอนแพ้เลือกตั้งคราวที่แล้ว กล่าวหาว่าโดนโกง โดนข้อหาจารกรรมข้อมูล เพราะตอนทรัมป์พ้นตำแหน่งคราวที่แล้ว เอาเอกสารลับเยอะมากไปเก็บไว้ที่บ้านตัวเอง โดนข้อหาจ้างปิดปากโดยให้เงินทนายไปให้ดาราเรื่องชู้สาว และก็มีหลักฐานทำให้ทนายทรัมป์โดนติดคุกไป 3 ปี และข้อหาใหญ่อีกอันก็คือการสั่งการแบรด แรฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจีย โดยทรัมป์ขอให้แรฟเฟนสเปอร์เกอร์ หา 11,780 คะแนน ให้มากพอที่จะพลิกผลการเลือกตั้งที่เขาแพ้ในรัฐเจอร์เจียได้

คดีที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์ และถ้าผิดจริงทรัมป์อาจจะถึงกับติดคุกไม่สามารถลงเลือกตั้งได้ ซึ่งคนที่ลุ้นเชียร์ทรัมป์มากที่สุด ให้ได้รับเลือกตั้งที่จะชนะและเป็นประธานาธิบดีของอเมริกาคนต่อไป เขามีชื่อว่า

“วลาดิเมียร์ ปูติน”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *