24 ตุลาคม 2024

ชลบุรีจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ประจำปี2567 ครั้งที่2

0

นายอำนาย เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ปี2567 ครั้งที่ 2 ณ ศาลาประชาคมหนองคล้า หมู่ที่ 9 ตำบลบึง อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเกษตรกรในพื้นที่ร่วมกิจกรรม

โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการทางวิชาการด้านการเกษตรแก่เกษตรกรเน้นการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ในด้านการผลิตได้อย่างรวดเร็วทั่วถึงและสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร ซึ่งเป็นการดำเนินงานในลักษณะการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานวิชาการในแต่ละสาขา หน่วยงานส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยสามารถเคลื่อนที่เข้าไปได้ถึงในระดับตำบล เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้ารับบริการทางการเกษตรได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนทุกด้านในคราวเดียวกัน

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการสาธิตด้านการเกษตร และเปิดให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ จำนวน 11 คลินิก ได้แก่ คลินิกดิน คลินิกพืช คลินิกข้าว คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกกฎหมาย คลินิกส่งเสริมการเกษตร คลินิกอื่นๆ และการให้บริการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีเกษตรกรมาร่วมงานและเข้ารับบริการทางการเกษตรไม่น้อยกว่า 300 คน

นายอำนาจ เจริญศรี กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีภารกิจที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ การวิจัยและพัฒนาพันธุ์และเทคโนโลยีอื่นๆ แล้วนำผลการวิจัยไปถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกร เพื่อพัฒนาการผลิต และแก้ไขปัญหาการผลิตสินค้าเกษตรของตนเองให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพโดยปกติจะดำเนินการในหลายรูปแบบ เช่น การฝึกอบรม การสาธิต การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ รวมทั้งการส่งเจ้าหน้าที่ไปพบปะเกษตรกรในพื้นที่ โดยเฉพาะกรณีของการเกิดโรคแมลงศัตรูพืชระบาดอย่างรุนแรงจนเกษตรกรไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ตามลำพัง อย่างไรก็ตามการดำเนินงานดังกล่าวจะประสบผลสำเร็จได้นั้นจะต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องเกษตรกรด้วย ซึ่งเกษตรกรต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด การระบาดของโรคแมลงจึงจะลดน้อยลงหรือหายไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *